คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 10/2493

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การปรับจำเลยที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติอากรการฆ่าสัตว์ต้องถือเอาตัวสัตว์ที่ฆ่า คือเรียงตัวสัตว์เป็นสำคัญ โดยศาลจะรวมปรับจำเลยทุกคนหรือแยกปรับจำเลยเรียงตัวก็ได้แล้วแต่รูปคดี แต่เมื่อรวมค่าปรับทุกคนแล้วต้องไม่เกินจำนวนเท่าที่กฎหมายกำหนดสำหรับตัวสัตว์ที่ฆ่า (อ้างฎีกาที่ 1761/2492)
กรณีที่จำเลยหลายคนฆ่าสัตว์รายเดียวกัน และจำเลยบางคนได้ถูกฟ้อง ศาลลงโทษไปแล้ว แต่ยังไม่เต็มอัตราโทษปรับที่กฎหมายกำหนดไว้จำเลยบางคนได้ถูกฟ้องภายหลังอีกศาลย่อมแยกปรับจำเลยในคดีหลังในส่วนค่าปรับที่ยังไม่เต็มอัตราโทษนั้นได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้บังอาจสมคบกับพวกที่ศาลลงโทษไปแล้วตามคดีอาญาแดงที่ 126/2491 ฆ่ากระบือ 1 ตัว โดยมิได้รับอนุญาตและเสียอากร จำเลยเคยต้องโทษมาแล้ว ไม่เข็ดหลาบ ขอให้เพิ่มโทษด้วยจำเลยรับสารภาพ ได้ความว่า กระบือตัวเดียวกันที่ถูกฆ่านี้ ศาลปรับไปแล้ว 400 บาท (จำเลยมี 2 คน ๆ ละ 200 บาทลดรับกึ่งหนึ่งเหลือคนละ 100 บาท)

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยช่วยจำเลยในคดีก่อนชำระค่าปรับ 1 ใน 3 ในค่าปรับก่อนลด 400 บาทเป็นปรับจำเลย 133.33 บาท เพิ่มโทษตามมาตรา 72 และลดกึ่งหนึ่ง คงเหลือ 88.88 บาท แต่ความผิดนี้จำเลยในคดีก่อนชำระไว้แล้วที่ให้จำเลยช่วยชำระ 1 ใน 3 เป็นเงิน 66.66 บาท คงเหลือค่าปรับในเหตุที่เพิ่มโทษเฉพาะตัวอีก22.22 บาท ไม่เสียค่าปรับในส่วนนี้จัดการตามมาตรา 18

ศาลอุทธรณ์เห็นว่า จำเลยคดีก่อนถูกปรับไปเพียง 400 บาทยังไม่เต็มอัตราโทษที่กฎหมายให้ปรับเรียงตัวสัตว์ จึงปรับจำเลย 60 บาท เพิ่มและลดแล้วคงเหลือ 40 บาท ไม่เสียจัดการตามมาตรา 18 โดยไม่รวมกับคดีก่อน

โจทก์, จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ตามพระราชบัญญัติอากรการฆ่าสัตว์มีความหมายว่าเมื่อผู้ใดฝ่าฝืนจะเป็นกี่คนก็ตาม การวางโทษปรับต้องถือเอาตัวสัตว์ที่ฆ่า คือเรียงตัวสัตว์ รวมค่าปรับทุกคนแล้วไม่เกินจำนวนเท่าที่กฎหมายกำหนดสำหรับตัวสัตว์ที่ฆ่า หาใช่ให้วางโทษปรับแต่ละคนตามเกณฑ์ตัวสัตว์ที่ฆ่าได้ทุก ๆ คนไม่ และกรณีเช่นนี้ศาลอาจแยกปรับจำเลยรายตัว หรือปรับรวมกันก็ได้แต่เมื่อรวมกันไม่เกินจำนวนค่าปรับเรียงตัวสัตว์ที่ฆ่า ทั้งนี้แล้วแต่รูปคดีโดยนัยเดียวกันแม้จะฟ้องจำเลยมาใหม่ ภายหลังที่จำเลยบางคนถูกฟ้องและศาลปรับไปแล้ว ศาลจะแยกปรับจำเลยอีกส่วนหนึ่ง หรือปรับรวมกันกับจำเลยในคดีก่อนก็ได้ ที่ศาลอุทธรณ์แยกปรับมาจะถือว่าไม่ชอบไม่ได้

พิพากษายืน ยกฎีกาโจทก์จำเลย

Share