คำสั่งคำร้องที่ 884/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า คดีนี้อยู่ระหว่างจำเลยทั้งสองยื่นคำร้องฎีกาคำสั่งศาลที่ไม่รับคำร้องขอให้พิจารณาคำขออนาถาใหม่ เนื่องจากโจทก์และจำเลยทั้งสองตกลงกันได้แล้ว จำเลยทั้งสองจึงขอถอนคำร้องฎีกาคำสั่งดังกล่าว โปรดอนุญาต
หมายเหตุ โจทก์ยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
สืบเนื่องจากศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยทั้งสองชำระต้นเงินและดอกเบี้ยให้โจทก์ ฯลฯ จำเลยทั้งสองอุทธรณ์พร้อมกับยื่นคำร้องขออุทธรณ์อย่างคนอนาถาศาลชั้นต้นไต่สวนแล้ว เห็นว่า จำเลยไม่ใช่คนยากจนไม่สามารถเสียค่าธรรมเนียมศาลได้ให้ยกคำขอของจำเลย ทั้งสองให้จำเลยทั้งสองนำเงินค่าธรรมเนียมมาชำระภายใน 15 วันมิฉะนั้นถือว่าทิ้งอุทธรณ์
จำเลยทั้งสองยื่นคำร้องขอให้พิจารณาคำขออุทธรณ์อย่างคนอนาถาใหม่ ศาลชั้นต้นสั่งว่า ผู้ขออ้างเหตุเดียวกันกับในชั้นไต่สวน ไม่มีเหตุใหม่ ให้ยกคำร้อง
จำเลยทั้งสองยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่ง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยทั้งสองยื่นคำร้องฎีกาคำสั่ง (อันดับ 94)
คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา
จำเลยทั้งสองยื่นคำร้องดังกล่าวโดยทนายจำเลยทั้งสองลงชื่อในคำร้องโดยไม่ปรากฏในใบแต่งทนายให้มีอำนาจถอนฟ้อง(อันดับ 107,9 แผ่นที่ 1 และที่ 2)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ปรากฏตามใบแต่งทนายความในสำนวนจำเลย ทั้งสองไม่ได้มอบอำนาจให้นายศุลบินส์ศรีแสงฟ้าทนายความ มีอำนาจถอนฟ้อง เมื่อคำร้องขอถอนคำร้องฎีกาคำสั่งของจำเลยทั้งสองลงชื่อโดยนายศุลบินส์ศรีแสงฟ้า ทนายความแต่เพียงผู้เดียว กรณีจึงไม่อาจอนุญาต ตามที่ขอได้ ยกคำร้อง

Share