คำสั่งคำร้องที่ 739/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้ค้ำประกันฎีกา อ้างว่าผู้ค้ำประกันไม่ต้องรับผิดผูกพันจนคดีถึงที่สุด เพราะค้ำประกันไว้ต่อศาลชั้นต้นเท่านั้น ถ้าจะให้โจทก์บังคับคดีในขณะนี้จะทำให้ผู้ค้ำประกันได้รับความเสียหาย หากศาลฎีกาพิพากษากลับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์จะเป็นการยากที่จะเอาหลักทรัพย์ดังกล่าวกลับคืนดังเดิมได้โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 146)
กรณีสืบเนื่องมาจากโจทก์ฟ้องให้จำเลยเพิกถอนการจดทะเบียนจำนอง และศาลชั้นต้นพิพากษาให้คดีเป็นอันเสร็จเด็ดขาดไปตามสัญญาประนีประนอมยอมความจำเลยไม่ชำระหนี้ตามสัญญาโจทก์จึงนำเจ้าพนักงานบังคับคดียึดทรัพย์จำเลยเพื่อขายทอดตลาดนำเงินมาชำระหนี้ ผู้ร้องขัดทรัพย์ยื่นคำร้องว่าทรัพย์ที่โจทก์นำเจ้าพนักงานยึดไม่ใช่ทรัพย์ของจำเลย แต่เป็นทรัพย์ของผู้ร้อง และโจทก์ตกลงให้ผู้ค้ำประกันนำที่ดินโฉนดเลขที่983 แขวงคลองสานเขตคลองสานกรุงเทพมหานคร มาวางค้ำประกันถ้าผู้ร้องขัดทรัพย์แพ้ ผู้ค้ำประกันยอมชำระหนี้แทนศาลชั้นต้นพิพากษาให้ปล่อยทรัพย์ที่ยึดผู้ค้ำประกันขอคืนโฉนดที่นำมาวางค้ำประกันดังกล่าวในชั้นแรกศาลไม่อนุญาตแต่ต่อมาศาลชั้นต้นอนุญาตให้คืนโฉนดให้ผู้ค้ำประกันได้
โจทก์อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้นที่ให้ปล่อยทรัพย์ที่ยึดและอุทธรณ์คำสั่งของศาลชั้นต้นที่อนุญาตให้คืนโฉนดแก่ผู้ค้ำประกันศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกคำร้องขอของผู้ร้องขัดทรัพย์และให้ยกคำขอของผู้ค้ำประกันผู้ร้องซึ่งได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้นให้เข้าเป็นคู่ความแทนที่นายสมพงษ์มิ่งเจริญวงศ์ ผู้ค้ำประกันผู้มรณะ ฎีกาและยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 151,136,138)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกา

Share