คำสั่งคำร้องที่ 711/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา โจทก์ในฐานะผู้จัดการมรดก ของนายป๋า และนายบรรยงฯแกตระการ มีความประสงค์ที่จะขอให้ ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งอายัดที่ดินโฉนดเลขที่ 76แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ซึ่งโจทก์ได้ขอให้ศาลชั้นต้นมีคำสั่งอายัดที่ดินแปลงดังกล่าวไว้ เพราะเหตุว่าที่มรดกดังกล่าวนี้มีปัญหาในการจัดการมรดก บัดนี้ โจทก์มีความประสงค์ที่จะขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งอายัดที่ดินแปลงดังกล่าว เพื่อจะนำไปแบ่งกันในระหว่างทายาทผู้มีสิทธิได้รับมรดก และที่ดินแปลงดังกล่าวนี้มิได้มีข้อพิพาท กันแต่อย่างใด โปรดอนุญาต
หมายเหตุ จำเลยยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยแบ่งที่ดินโฉนดเลขที่ 79แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ให้โจทก์ในฐานะผู้จัดการมรดกของนายบรรยงหรือบันยงแกตระการ จำนวน 1 ใน 6 ส่วน ถ้าการแบ่งดังกล่าวไม่อาจทำได้ ก็ให้ขายโดยการประมูลราคากันในระหว่างโจทก์จำเลย แต่ถ้าการขายโดยประมูลราคากันไม่อาจตกลงกันได้ก็ให้ ขายทอดตลาดแล้วนำเงินสุทธิที่ได้จากการขายมาแบ่งให้ โจทก์ตามส่วนดังกล่าว ส่วนคำขออื่นของโจทก์นอกจากนี้ ให้ยกเสีย
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำเลยแบ่งที่ดินโฉนดเลขที่ 79 แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานครให้โจทก์ในฐานะผู้จัดการมรดกของนายบรรยงหรือบันยง จำนวน 5 ใน 36 ส่วน นอกจากที่แก้คงให้เป็นไปตาม คำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับ(อันดับ 143,142)
ศาลฎีกามีคำสั่งในเรื่องขอทุเลาการบังคับว่าพิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ แต่ห้ามจำเลยทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่ดินพิพาทในระหว่างฎีกา ให้ศาลชั้นต้นแจ้งคำสั่งให้เจ้าพนักงานที่ดินทราบ (คำสั่งคำร้องที่ 33/2536)
คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา
โจทก์ยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 166)
อนึ่ง ก่อนโจทก์ยื่นคำร้องนี้ โจทก์เคยยื่นคำแถลง โดยมีข้อความทำนองเดียวกันนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว และศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า พิเคราะห์แล้ว เห็นว่ากรณีตามคำแถลงของโจทก์เป็นกรณีที่ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งอนุญาตให้มีการทุเลาการบังคับไว้ แต่ห้ามจำเลยทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่ดินพิพาทในระหว่าง การพิจารณาของศาลอุทธรณ์ โดยให้ศาลชั้นต้นแจ้งคำสั่ง ให้เจ้าพนักงานที่ดินทราบ ขณะนี้ปรากฏว่าศาลอุทธรณ์ ได้มีคำพิพากษาแล้ว จึงไม่มีเหตุที่จะสั่งตามคำแถลงของโจทก์ อีก (อันดับ 162,165)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว กรณีตามคำร้องของ โจทก์เป็นเรื่อง เกี่ยวกับการบังคับคดีซึ่งโจทก์ชอบที่จะไปดำเนินการ ในศาลชั้นต้น การมาร้องขอให้เพิกถอนการอายัดที่ดิน โฉนดเลขที่ 76 ต่อศาลฎีกาจึงเป็นการไม่ชอบ ให้ยกคำร้อง ค่าคำร้องเป็นพับ

Share