คำสั่งคำร้องที่ 569/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกาคำสั่งของศาลอุทธรณ์ที่ไม่อนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์ พร้อมกับยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับ ศาลชั้นต้นมีคำสั่งในฎีกาว่าศาลอุทธรณ์ยังไม่มีคำพิพากษา จึงไม่อาจจะฎีกาได้ไม่รับฎีกา และมีคำสั่งในคำร้องขอทุเลาการบังคับว่าคำสั่งศาลอุทธรณ์ถึงที่สุดแล้ว ไม่รับอุทธรณ์คำสั่ง(ที่ถูกไม่รับคำร้อง)
จำเลยเห็นว่า ฎีกาของจำเลยเป็นปัญหาข้อกฎหมายอันควรได้รับการพิจารณาวินิจฉัยจากศาลฎีกาที่ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับอุทธรณ์ คำสั่ง (ที่ถูกไม่รับคำร้อง)และไม่รับฎีกาของจำเลย เป็นการไม่ชอบ โปรดมีคำสั่งให้รับฎีกาและคำร้องขอทุเลาการบังคับของจำเลยไว้พิจารณาต่อไป
หมายเหตุ ไม่ปรากฏว่าโจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้วหรือไม่
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยและบริวารขนย้ายทรัพย์สินออกไปจากบ้านเลขที่ 6/47 ถนนเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือแขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพมหานครและส่งมอบบ้านที่เช่าให้กับโจทก์ในสภาพเรียบร้อย กับให้ชำระค่าเช่าค้างชำระเป็นเงิน 24,500 บาท พร้อมกับค่าเสียหายอีกเดือนละ 3,500 บาท นับถัดจากวันฟ้องติดต่อกันไปจนกว่าจะส่งมอบบ้านเช่าให้แก่โจทก์เสร็จ
จำเลยอุทธรณ์ และยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาต ให้ยกคำร้อง (อันดับ 1)
คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์
จำเลยฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับฎีกา และไม่รับอุทธรณ์คำสั่ง(ที่ถูกไม่รับคำร้องขอทุเลาการบังคับ)(อันดับ 2,3)
จำเลยจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 4)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว คำสั่งของศาลในเรื่องทุเลาการบังคับเป็นอำนาจเฉพาะศาลเมื่อศาลอุทธรณ์มีคำสั่งในเรื่องทุเลาการบังคับอย่างใดแล้ว คู่ความจะฎีกาคำสั่งศาลอุทธรณ์อีกไม่ได้ และคดีนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ดังนั้น จำเลยจึงไม่มีสิทธิฎีกาและขอทุเลาการบังคับในระหว่างฎีกา ที่ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฎีกาและไม่รับคำร้องขอทุเลาการบังคับ ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยในผล ให้ยกคำร้อง ค่าคำร้องเป็นพับ

Share