คำสั่งคำร้องที่ 461/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยที่ 1 ที่ 2 ฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องขอให้ผู้พิพากษาที่พิจารณาคดีในศาลอุทธรณ์รับรองให้ฎีกา ศาลชั้นต้นสั่งฎีกาว่า คดีนี้มีทุนทรัพย์ไม่เกิน 50,000 บาท เมื่อศาลอุทธรณ์พิพากษายืนแล้ว จึงต้องห้ามฎีกา ไม่รับฎีกา และสั่งคำร้องว่าศาลไม่มีหน้าที่จะต้องส่งคำร้องของจำเลยไปให้ผู้พิพากษา
ศาลอุทธรณ์รับรองฎีกาให้ เป็นหน้าที่ของจำเลยที่จะต้องติดต่อกับศาลอุทธรณ์เองโดยตรง ยกคำร้อง
จำเลยที่ 1 ที่ 2 เห็นว่า คดีนี้จำเลยที่ 1 ที่ 2 ได้ยื่นฎีกาภายในกำหนดอายุความฎีกา แต่คดีของจำเลยที่ 1 ที่ 2 ต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง จำเลยที่ 1 ที่ 2 จึงยื่นฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องขอให้ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์รับรองให้ฎีกา ศาลชั้นต้นมีหน้าที่ส่งคำร้องและฎีกาของจำเลยที่ 1 ที่ 2 ไปให้ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ได้ตรวจและรับรองให้ฎีกาซึ่งเป็นอำนาจเฉพาะของผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ที่จะสั่งว่าฎีกาของจำเลยที่ 1 ที่ 2 มีเหตุสมควรที่จะฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงได้หรือไม่ การที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับฎีกาของจำเลยที่ 1 ที่ 2 ไปก่อนที่ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งเกี่ยวกับเรื่องการรับรองฎีกาของจำเลยที่ 1 ที่ 2 จึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 248 โปรดมีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นส่งฎีกาและคำร้องขอให้ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์รับรองฎีกาไปให้ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ได้ตรวจและรับรองฎีกาของจำเลยที่ 1 ที่ 2ต่อไป
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 64)
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้จำเลยที่ 1 และที่ 2 ร่วมกันชำระราคาค่าสินค้า จำนวน 31,000 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีจากเงินต้นดังกล่าว นับแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2527เป็นต้นไปจนกว่าจะใช้เงินเสร็จแก่โจทก์
จำเลยที่ 1 ที่ 2 ฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องขอให้ผู้พิพากษาที่พิจารณาคดีในศาลอุทธรณ์รับรองให้ฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งดังกล่าว(อันดับ 59,57)
จำเลยที่ 1 ที่ 2 จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 61)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การอนุญาตให้ฎีกาเป็นอำนาจเฉพาะของผู้พิพากษาซึ่งพิจารณาหรือลงชื่อในคำพิพากษาหรือทำความเห็นแย้งหากจำเลยทั้งสองจะให้ผู้พิพากษาคนใดอนุญาตให้ฎีกา ก็ชอบที่จะขวนขวายให้มีการรับรองและอนุญาตเอง ศาลชั้นต้นจึงไม่มีหน้าที่ส่งฎีกาของจำเลยทั้งสองไปให้ผู้พิพากษาที่พิจารณาคดีนี้ในศาลอุทธรณ์รับรองฎีกาให้ ที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้องในเรื่องนี้ชอบแล้วให้ยกคำร้อง ค่าคำร้องเป็นพับ

Share