คำสั่งคำร้องที่ 3761/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยอุทธรณ์ มีทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ศาลฎีกาจะกลับคำพิพากษาของศาลภาษีอากรกลางได้ โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างอุทธรณ์ก่อน
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 90)
ศาลภาษีอากรกลางพิพากษาให้จำเลยชำระเงินค่าภาษีอากรและเงินเพิ่มทุกประเภทตามการประเมินของเจ้าพนักงานประเมินของโจทก์ที่ 1 ตามใบขนคลังสินค้าทัณฑ์บนเอกสารหมาย จ.4,จ.6, จ.15, จ.27, จ.28, จ.29, จ.35, จ.36, จ.37สำหรับ จ.28 และ จ.39 เฉพาะการประเมินสินค้าชนิดเบอร์ 115D ให้เพิกถอนการประเมินราคาและภาษีอากรตามใบขนคลังสินค้าทัณฑ์บน เอกสารหมาย จ.3, จ.16 ถึง จ.26,จ.30 ถึง จ.34, จ.40 สำหรับ จ.38 และ จ.39 เฉพาะการประเมินสินค้าชนิดเบอร์ 225D และให้ปรับปรุงการคำนวณอากรขาเข้า ภาษีการค้า ภาษีบำรุงเทศบาล ค่าธรรมเนียมพิเศษของคณะกรรมการ ส่งเสริมการลงทุน ค่าธรรมเนียมพิเศษของกระทรวงพาณิชย์ เงินเพิ่มอากรขาเข้า เงินเพิ่มภาษีการค้า และเงินเพิ่ม ค่าธรรมเนียมพิเศษของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนใหม่โดยให้ถือเอาราคาสินค้าที่จำเลยนำเข้าและสำแดงในใบขนคลังสินค้าทัณฑ์บนแต่ละฉบับที่เพิกถอนการประเมิน เป็นเกณฑ์ในการคำนวณค่าภาษีอากรเมื่อคำนวณได้จำนวนเท่าใด ให้จำเลยรวมชำระค่าภาษีอากร ค่าธรรมเนียมพิเศษและเงินเพิ่ม ทุกประเภทให้แก่โจทก์ทั้งสอง ให้จำเลยชำระเงินเพิ่มอากรขาเข้า ในอัตราร้อยละ 1 ต่อเดือนหรือเศษของเดือน จากต้นเงิน อากรขาเข้าที่คำนวณได้ทั้งหมดเป็นรายเดือนนับแต่วันฟ้องเป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ และให้จำเลยชำระเงินเพิ่ม ค่าธรรมเนียมพิเศษของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนในอัตรา ร้อยละ 1 ต่อเดือนหรือเศษของเดือน จากต้นเงินค่าธรรมเนียม พิเศษของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนทั้งหมดเป็นรายเดือน นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ คำขอของโจทก์นอกจากนี้ให้ยก
โจทก์และจำเลยต่างยื่นอุทธรณ์ และจำเลยยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 88,84 และ 85)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ถ้าจำเลยหาประกันสำหรับจำนวนเงินค่าภาษีอากร ค่าธรรมเนียมพิเศษ และเงินเพิ่มทุนประเภท ที่ต้องชำระตามคำพิพากษาศาลภาษีอากรกลางพร้อมด้วยเงินเพิ่มอากรขาเข้า เงินเพิ่มค่าธรรมเนียมพิเศษ ตามที่ระบุไว้ ในคำพิพากษาคิดถึงวันฟังคำสั่งนี้มาวางศาลให้เป็นที่พอใจและภายในเวลาที่ศาลภาษีอากรกลางกำหนด ก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างอุทธรณ์ สำหรับเงินเพิ่มอากรขาเข้า เงินเพิ่มค่าธรรมเนียมพิเศษที่ต้องชำระ รายเดือน เดือนต่อ ๆ ไปให้จำเลยนำมาวางศาลภาษีอากรกลาง ภายในวันที่ 5 ของทุกเดือน หากผิดนัดเดือนใดก็ไม่อนุญาต ให้ทุเลาการบังคับต่อไป

Share