คำสั่งคำร้องที่ 326/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยอุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางสั่งว่า พิเคราะห์แล้วอุทธรณ์ของจำเลยโต้แย้งคำพิพากษาของศาลแรงงานกลางในเบื้องต้นเป็นสองประการคือ กิจการของจำเลยขาดทุนหรือไม่ และโจทก์ลาออกหรือไม่ ซึ่งข้อโต้แย้งทั้งสองประการนั้น เป็นการโต้แย้งการฟังพยานหลักฐานที่ศาลรับฟังมาจึงเป็นปัญหาข้อเท็จจริง ถึงแม้จำเลยจะสรุปอุทธรณ์เป็นข้อกฎหมายว่าไม่ใช่การกระทำอันไม่เป็นธรรมก็ตาม แต่ก็เป็นการสรุปข้ออุทธรณ์ที่ต่อเนื่องมาจากการโต้แย้งในปัญหาข้อเท็จจริงเป็นเบื้องต้นอุทธรณ์ของจำเลยจึงเป็นอุทธรณ์ในปัญหาข้อเท็จจริง ต้องห้ามตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงานพ.ศ. 2522 มาตรา 54 จึงมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์
จำเลยเห็นว่า จำเลยได้อุทธรณ์เป็นปัญหาข้อกฎหมายว่าศาลแรงงานกลางฟังพยานหลักฐานขัดกับกฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาความ ศาลแรงงานกลางมิได้นำพยานหลักฐานทั้งหมดในสำนวนมาร่วมวินิจฉัย และศาลแรงงานกลางฟังพยานหลักฐานขัดกับหลักฐานที่ปรากฏในสำนวน นอกจากนี้จำเลยขอถือเอาอุทธรณ์ของจำเลยเป็นส่วนหนึ่งของคำร้องนี้ด้วย โปรดมีคำสั่งรับอุทธรณ์ของจำเลยไว้พิจารณาพิพากษาต่อไป
หมายเหตุ ทนายโจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 70)
ศาลแรงงานกลางพิพากษาให้จำเลยชำระเงิน 20,000 บาทพร้อมทั้งดอกเบี้ยในอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปี นับแต่วันที่23 กันยายน 2521 จนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์
จำเลยอุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งไม่รับดังกล่าว(อันดับ 55)
จำเลยจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 64)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ศาลแรงงานกลางฟังข้อเท็จจริงว่าโจทก์เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อจำเลยทำให้จำเลยไม่พอใจจึงลดวันทำงานและปลดโจทก์จากหัวหน้าคนงานเป็นคนงานธรรมดาต่อมาจำเลยปิดกิจการและเลิกจ้างโจทก์ จึงเป็นการกระทำอันไม่เป็นธรรมดังที่คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์วินิจฉัยที่จำเลยอุทธรณ์ว่าจำเลยลดเวลาทำงานและลดคนงานลงเพราะจำเลยประสบภาวะขาดทุนและโจทก์ได้ลาออกจากงาน จึงมิใช่เป็นการกระทำอันไม่เป็นธรรมนั้น เป็นอุทธรณ์โต้เถียงดุลพินิจในการรับฟังพยานหลักฐานของศาลแรงงานกลางเพื่อนำไปสู่ปัญหาข้อกฎหมายว่าเป็นการกระทำอันไม่เป็นธรรมหรือไม่ อันเป็นอุทธรณ์ในข้อเท็จจริง ส่วนที่จำเลยอุทธรณ์ว่า ศาลแรงงานกลางไม่ได้วินิจฉัยถึงหนังสือการลาออกจากงานของโจทก์เป็นการขัดต่อกฎหมายวิธีพิจารณาความนั้น เห็นว่าการที่ศาลแรงงานกลางวินิจฉัยคดีโดยรับฟังหรือไม่รับฟังพยานหลักฐานใดที่คู่ความนำสืบนั้นเป็นดุลพินิจในการรับฟังพยานหลักฐานของศาลแรงงานกลางอุทธรณ์ของจำเลยข้อนี้เป็นอุทธรณ์ในข้อเท็จจริงเช่นกันศาลแรงงานกลางมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์ของจำเลยชอบแล้วให้ยกคำร้อง

Share