คำสั่งคำร้องที่ 3187/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้คัดค้านฎีกา ศาลชั้นต้นสั่งว่า คดีนี้เป็นคดี เกี่ยวด้วย อสังหาริมทรัพย์ซึ่งมีทุนทรัพย์ในชั้นฎีกาไม่เกินสองแสนบาท ซึ่งต้องห้ามฎีกา ข้อเท็จจริงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 248 ที่แก้ไขแล้วจึงมีคำสั่งไม่รับฎีกาผู้คัดค้าน
ผู้คัดค้านเห็นว่า ฎีกาของผู้คัดค้านเป็นปัญหา ข้อกฎหมายว่า ผู้ร้องได้ครอบครองที่ดินเกิน 10 ปี หรือไม่ โปรดมีคำสั่งให้รับฎีกาของผู้คัดค้านด้วย
หมายเหตุ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าผู้ร้องได้รับสำเนาคำร้องแล้วหรือไม่
ศาลชั้นต้นพิพากษายกคำร้อง
ศาลอุทธรณ์ภาค 2 พิพากษากลับว่า ผู้ร้องได้กรรมสิทธิ์ในที่ดินโฉนดเลขที่ 688 ตำบลโกรกพระอำเภอโกรกพระจังหวัดนครสวรรค์ เนื้อที่ 3 งาน 50 ตารางวา ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1382
ผู้คัดค้านฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 71)
ผู้คัดค้านจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 74)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าศาลอุทธรณ์ภาค 2 วินิจฉัยว่าผู้ร้องได้ครอบครองที่พิพาทโดยสงบ โดยเปิดเผยด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ เป็นเวลาต่อเนื่องกว่า 10 ปี แล้วผู้คัดค้าน ฎีกาว่าผู้ร้องมิได้ครอบครองที่พิพาทโดยสงบโดยเปิดเผย ด้วยเจตนาเป็นเจ้าของเกิน 10 ปี เป็นฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง คดีนี้มีจำนวนทุนทรัพย์ที่พิพาทในชั้นฎีกาเพียง 8,780 บาท จึงต้องห้ามมิให้คู่ความฎีกาในข้อเท็จจริงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 248 วรรคหนึ่ง แก้ไขใหม่ที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับฎีกาของผู้คัดค้านนั้นชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง ค่าคำร้องให้เป็นพับ ค่าคำร้องที่เสียเกินมา 160 บาท คืนให้ผู้คัดค้าน

Share