คำสั่งคำร้องที่ 2808/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้ประกันได้ยื่นฎีกาไว้ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา ขอศาลได้โปรดมีคำสั่งงดการขายทอดตลาดทรัพย์ของผู้ประกันไว้ก่อนจนกว่าศาลฎีกาจะมีคำพิพากษา และผู้ประกันขอแถลงการณ์ด้วยวาจาโดยขอมอบฉันทะให้นายบุญมาไชยคาม เป็นผู้ดำเนินการแทนตามหนังสือมอบฉันทะท้ายคำร้องนี้ โปรดอนุญาต
หมายเหตุ พนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่นยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
คดีสืบเนื่องจากศาลชั้นต้นอนุญาตให้ปล่อยจำเลยชั่วคราวโดยมีนางทองมี ชัยภูมิ เป็นผู้ประกัน ตีราคาประกัน 80,000 บาทผู้ประกันผิดสัญญาประกันไม่ส่งตัวจำเลยมาฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้นศาลชั้นต้นสั่งปรับผู้ประกันตามสัญญาประกัน ต่อมาเจ้าพนักงานตำรวจจับกุมจำเลยได้ ผู้ประกันยื่นคำร้องขอลดค่าปรับ ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่า ผู้ประกันมอบฉันทะให้ทนายจำเลยดำเนินการแทน (ตามรายงาน ลงวันที่ 10 มกราคม 2532) ศาลออกหมายจับ และปรับผู้ประกันก็ไม่ปรากฏว่ามีการติดตามมาจนโจทก์แจ้งดำเนินการเองจึงได้ตัวจำเลยมาลงโทษ จึงไม่มีเหตุจะลดค่าปรับให้ ให้ผู้ประกันชำระภายใน 15 วัน
ผู้ประกันอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืน
ผู้ประกันฎีกา (อันดับ 53)
ต่อมานายบุญมา ไชยคาม ผู้รับมอบฉันทะจากผู้ประกันยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 62,63)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้งดการขายทอดตลาดทรัพย์ของผู้ร้องไว้ในระหว่างฎีกา โดยห้ามผู้ร้องทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่ดินที่ผู้ร้องนำมาประกัน ให้ศาลชั้นต้นแจ้งคำสั่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบ ส่วนที่ผู้ร้องขอแถลงการณ์ด้วยวาจานั้น เห็นว่าไม่มีความจำเป็น จึงให้งดเสีย

Share