คำสั่งคำร้องที่ 2703/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา มีมูลที่จะชนะคดี โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์ทั้งสองแถลงคัดค้าน (อันดับ 74)สืบเนื่องจากโจทก์นำเจ้าพนักงานบังคับคดีทำการรื้อถอนยุ้งข้าวและสิ่งปลูกสร้างของจำเลยเพื่อบังคับตามคำพิพากษาที่ให้จำเลยและบริวารรื้อถอนเรือน ยุ้งข้าว และสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ออกไปจากที่ดินโฉนดเลขที่ 1373 ตำบลทองเอนอำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี และให้จำเลยใช้ค่าเสียหายที่โจทก์ขาดผลประโยชน์ปีละ2,500 บาท ฯลฯ จำเลยยื่นคำร้องว่า ได้รื้อยุ้งข้าวและสิ่งปลูกสร้างออกไปจากที่ดินของโจทก์ตามคำพิพากษาแล้ว ยุ้งข้าวที่จำเลยปลูกขึ้นใหม่ปลูกอยู่ในที่ดินของจำเลย ขอให้ไต่สวนข้อเท็จจริงตามคำร้องว่าจำเลยปฏิบัติตามคำพิพากษาแล้ว
ศาลชั้นต้นสั่งว่า จำเลยจะอ้างว่าเรือน ยุ้งข้าวที่ปลูกสร้างขึ้นใหม่อยู่นอกเขตแผนที่วิวาท คือภายในกรอบหมึกสีดำทึบ อยู่นอกเหนือผลแห่งคำท้าและคำพิพากษาเพื่อไม่ให้ต้องถูกบังคับคดีหาได้ไม่ เพราะการท้ากันมีผลให้จำเลยต้องแพ้คดีแก่โจทก์ทั้งคดีคือ รวมทั้งที่ดินส่วนที่ขีดด้วยหมึกสีดำทึบด้วย ให้บังคับคดีกับจำเลยต่อไป
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 69,71)
จำเลยได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์โดยในส่วนค่าเสียหายจำเลยได้นำหลักทรัพย์มาวางเป็นประกันและได้ทำหนังสือสัญญาค้ำประกันไว้ต่อศาลชั้นต้น (อันดับ 51,58)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ทุเลาการบังคับเรื่องรื้อถอนยุ้งข้าวโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างไว้ในระหว่างฎีกา ส่วนค่าเสียหายถ้าจำเลยหาประกันสำหรับจำนวนเงินที่จะต้องชำระตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นพร้อมด้วยดอกเบี้ยมีกำหนด 6 ปี มาให้เป็นที่พอใจและภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด ก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ระหว่างฎีกามิฉะนั้นให้ยกคำร้อง

Share