คำสั่งคำร้องที่ 2493/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้ร้องฎีกา โปรดมีคำสั่งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีระงับการจ่ายเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดให้แก่ทายาทของ เจ้ามรดกไว้จนกว่าคดีจะถึงที่สุดด้วย
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 79) ส่วนจำเลยทั้งหกและเจ้าพนักงานบังคับคดีได้รับสำเนาคำร้องแล้ว
คดีสืบเนื่องจากศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาพิพากษายืนให้เพิกถอน การโอนที่ดินพิพาทระหว่างจำเลยที่ 1 กับจำเลยที่ 6 ให้ จำเลยที่ 1 ที่ 3 ที่ 4 ที่ 5 ร่วมกันแบ่งที่ดินมีโฉนดหลายรายการแก่โจทก์และผู้ร้องสอด กับให้จำเลยที่ 1 ใช้ค่าขาดประโยชน์ ในที่ดินเป็นเงิน 30,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละเจ็ดครึ่ง ต่อปีนับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จ ให้แบ่งสินสมรสระหว่าง โจทก์กับนายเดือน บุนนาค เจ้ามรดกออกเป็น 3 ส่วน ให้แก่โจทก์ 1 ส่วน อีก 3 ส่วนเป็นมรดกของนายเดือนให้นำมาแบ่งแก่โจทก์ ผู้ร้องสอด จำเลยที่ 1 ที่ 3 ที่ 4 ที่ 5 คนละ 1 ส่วน หากแบ่งไม่ได้ให้ประมูลกันในระหว่างคู่ความ หากไม่ตกลง กันให้ขายทอดตลาดเอาเงินมาแบ่งกันตามส่วน โจทก์ได้นำ เจ้าพนักงานบังคับคดียึดที่ดินในคดีนี้ออกขายทอดตลาด
ผู้ร้องยื่นคำร้องขอกันส่วน โดยอ้างว่าผู้ร้องเป็นภรรยาของเจ้ามรดกมีส่วนเป็นเจ้าของทรัพย์ที่โจทก์นำยึดกึ่งหนึ่งและยังมีสิทธิได้รับมรดกในฐานะทายาทจากส่วนที่เป็นทรัพย์มรดกด้วย
ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้วมีคำสั่งให้ยกคำร้อง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ร้องฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 74,73)
ชั้นอุทธรณ์ ผู้ร้องยื่นคำร้องขอคุ้มครองประโยชน์ระหว่างพิจารณาศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ระงับการจ่ายเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดไว้กึ่งหนึ่งในระหว่างอุทธรณ์ (อันดับ 38,55)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ให้ระงับการจ่ายเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดไว้กึ่งหนึ่งในระหว่างฎีกา

Share