คำสั่งคำร้องที่ 2485/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยเพิ่งทราบว่าในช่วงปี พ.ศ. 2533 ถึงปี พ.ศ. 2534 นายประจญเจริญพิทยา ทนายโจทก์ได้ลงชื่อเป็นผู้อุทธรณ์แทนโจทก์และเป็นผู้เรียงอุทธรณ์ในฐานะทนายโจทก์อุทธรณ์ของโจทก์จึงไม่ชอบกระบวนพิจารณาในชั้นอุทธรณ์จึงไม่มีผลตามกฎหมาย เท่ากับโจทก์มิได้ยื่นอุทธรณ์ คดีถึงที่สุด ตั้งแต่ศาลชั้นต้นแล้ว โจทก์จึงฎีกาไม่ได้ โปรดสอบถามคุณสมบัติ ของทนายโจทก์ในช่วงปี พ.ศ. 2533 ถึงปี พ.ศ. 2534 จากผู้เกี่ยวข้อง แล้วมีคำสั่งให้เพิกถอนคำสั่งรับฎีกา และมีคำสั่งใหม่เป็นไม่รับฎีกาของโจทก์ด้วย
หมายเหตุ ไม่ปรากฎหลักฐานในสำนวนว่า นายประจญเจริญพิทยา ได้รับสำเนาคำร้องแล้วหรือไม่
คดีทั้งสองสำนวน ศาลชั้นต้นพิจารณาพิพากษารวมกัน โดยให้ เรียกนางลำพันธ์หรือรำพรรณ คำนึง โจทก์ในสำนวนแรกและจำเลยในสำนวนหลังว่าโจทก์ เรียกนายผัน คำนึง จำเลยในสำนวนแรกและโจทก์ในสำนวนหลังว่า จำเลย
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องโจทก์ให้โจทก์ส่งมอบที่ดินตาม หนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) เลขที่ 8,19, 130,1566 และ 1572 ตำบลโนนคูณ (เดิมตำบลคอนกาม) อำเภอบางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ แก่จำเลยในฐานะผู้จัดการมรดกของนายนวล คำนึง ผู้ตายโดยให้โจทก์ไปดำเนินการโอนหรือเปลี่ยนชื่อในหนังสือ รับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) ทุกฉบับจากชื่อนายสีดา คำนึง เป็นชื่อจำเลยในฐานะผู้จัดการมรดกของนายนวล คำนึง ผู้ตายภายใน 1 เดือนนับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา หากโจทก์ไม่ปฏิบัติ ให้ถือเอาคำพิพากษาแทนการแสดงเจตนา กำจัดโจทก์มิให้ได้รับ มรดกทั้งหมดของนายนวล คำนึง
ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับโดยโจทก์ แต่งให้นายสมพงษ์ แสวงผล เป็นทนายความดำเนินกระบวนพิจารณาแทนโจทก์ในชั้นฎีกา (อันดับ 68,67 แผ่นที่ 4)
จำเลยยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 71)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ให้ศาลชั้นต้นดำเนินการตามคำร้องของ จำเลย ได้ความประการใดให้จดรายงานกระบวนพิจารณาแล้วส่งศาลฎีกา เพื่อพิจารณาต่อไป

Share