คำสั่งคำร้องที่ 2349/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์ฟ้องพร้อมกับยื่นคำร้องขอฟ้องคดีอย่างคนอนาถา ศาลภาษีอากรกลางมีคำสั่งให้ยกคำร้อง
โจทก์เห็นว่า ศาลภาษีอากรกลางมีคำสั่งให้ยกคำร้องโดยมิได้ ทำการไต่สวนก่อนคดีของโจทก์มีมูลที่จะฟ้องร้องได้ แต่กิจการ ของโจทก์ประสบภาวะขาดทุนไม่สามารถที่จะหาเงินมาชำระ ค่าธรรมเนียมศาลได้ โปรดมีคำสั่งให้ไต่สวนคำร้องและอนุญาต ให้โจทก์ฟ้องคดีอย่างคนอนาถาด้วย
หมายเหตุ จำเลยที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว(อันดับ 13 แผ่นที่ 2, อันดับ 18 แผ่นที่ 4,5) จำเลยที่ 4ยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง (อันดับ 18 แผ่นที่ 6) ส่วนจำเลยที่ 5แถลงคัดค้าน (อันดับ 17)
โจทก์ฟ้องขอให้เพิกถอนการประเมินภาษีและคำวินิจฉัยของ คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ พร้อมกับยื่นคำร้องขอฟ้องคดีอย่างคนอนาถา
ศาลภาษีอากรกลางสั่งในคำร้องว่า การฟ้องหรือการต่อสู้คดี อย่างคนอนาถา ผู้ฟ้องหรือต่อสู้คดีจะต้องสาบานด้วยตนเอง จะมอบ อำนาจให้ผู้อื่นสาบานตัวแทนไม่ได้ เพราะการสาบานตัวเป็น เรื่องเฉพาะตัวที่จะต้องทำด้วยตนเอง โจทก์เป็นนิติบุคคลประเภท บริษัทจำกัด กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทนบริษัทโจทก์จะต้อง สาบานด้วยตนเองการมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาสาบานแทนจึงไม่ชอบ ให้ยกคำร้อง หากโจทก์ติดใจฟ้องให้นำเงินค่าธรรมเนียมมาชำระ ภายใน15 วัน (อันดับ 5)
โจทก์ยื่นคำร้องอุทธรณ์ดังกล่าว (อันดับ 10)

คำสั่ง
ศาลภาษีอากรกลางสั่งให้ยกคำร้อง เพราะเหตุโจทก์มิได้ สาบานด้วยตนเองในการฟ้องคดีอย่างคนอนาถา โจทก์มิได้อุทธรณ์ คัดค้านในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด ถือได้ว่าคำสั่งของศาลภาษีอากรกลางชอบแล้ว จึงให้ยกคำร้อง ค่าคำร้องเป็นพับ หากโจทก์ประสงค์ที่จะดำเนินคดีต่อไปให้นำเงินค่าธรรมเนียมศาล มาชำระภายใน 15 วันนับแต่วันทราบคำสั่งนี้

Share