คำสั่งคำร้องที่ 222/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์ทั้งหกฎีกา มีทางชนะคดี หากจำเลยทำการ ก่อสร้างกำแพงรั้วปิดกั้นทางซึ่งโจทก์ทั้งหกใช้เข้าและ ออกจากที่ดินโจทก์ทั้งหกสู่ถนนรัชดาภิเษกสายท่าพระ-ตากสิน แล้วโจทก์ทั้งหกจะได้รับความเสียหายอย่างมาก เพราะโจทก์ทั้งหก ไม่มีเส้นทางอื่นใดที่จะใช้ยานพาหนะผ่านไปสู่ถนนดังกล่าวได้ โปรดมีคำสั่งห้ามจำเลยกระทำซ้ำหรือกระทำต่อไปซึ่งการใด ๆ ที่จะปิดกั้นกีดขวางเส้นทางเข้าออกจากที่ดินโจทก์ทั้งหก สู่ถนนรัชดาภิเษก สายท่าพระ-ตากสิน ตามที่โจทก์ทั้งหกได้รับอนุญาตจากกรุงเทพมหานครซึ่งมีความกว้างประมาณ 4 เมตร ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนศาลมีคำพิพากษา
หมายเหตุ จำเลยได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 135)
โจทก์ทั้งหกฟ้องขอให้จำเลยรื้อถอนทำลายกำแพงและสิ่งกีดขวางทางเข้าออกที่ดินของโจทก์ทั้งหกพร้อมเรียกค่าเสียหาย
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยทำการรื้อถอนกำแพงรั้วอิฐบล๊อกหรือสิ่งอื่นที่จำเลยทำเป็นแนวรั้วตรงบริเวณที่ปิดกั้น ทางเข้าออกจากที่ดินของโจทก์ทั้งหกออกไปสู่ถนนรัชดาภิเษก สายท่าพระ-ตากสินที่โจทก์ได้รับอนุญาตจากกรุงเทพมหานครซึ่งมีความกว้างประมาณ 4 เมตรนั้นออกไปเสีย และห้ามจำเลย และบริวารมิให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือกระทำการใด ๆ อันเป็นการ รอนสิทธิของโจทก์ ตรงบริเวณดังกล่าวอีกต่อไปด้วย ส่วนคำขอ ท้ายฟ้องข้อ 3 ที่ขอให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์นั้น ให้ยกเสีย และให้ยกฟ้องแย้งของจำเลยด้วย
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ยกฟ้องโจทก์ นอกจากที่แก้ คงให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
โจทก์ทั้งหกฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 131,130)
ศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้องแล้วมีคำสั่งให้ส่งถ้อยคำสำนวนและ คำร้อง มายังศาลฎีกาเพื่อพิจารณาสั่งต่อไป (อันดับ 138,140,141)
ในระหว่างพิจารณาคดีของศาลชั้นต้น โจทก์ยื่นคำร้องฉุกเฉินขอคุ้มครองประโยชน์ก่อนศาลพิพากษา ศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้อง แล้วมีคำสั่งให้จำเลยรื้อเหล็กเส้นหรือสิ่งอื่นที่ทำเป็นแนวรั้ว กั้นทางเข้า- ออก กว้างประมาณ 4 เมตร ออกชั่วคราวจนกว่า ศาลจะมีคำสั่งอย่างอื่น (อันดับ 8,9,14) ต่อมาโจทก์ขอให้ศาล ออกหมายบังคับคดีและหมายตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 296 เบญจ ประกอบด้วยมาตรา 296 ศาลชั้นต้นอนุญาต ภายหลังโจทก์ยื่นคำแถลงว่าจำเลยได้ดำเนินการรื้อถอนสิ่งกีดขวางที่ปิดกั้นทางเข้า- ออกเรียบร้อยแล้วจึงไม่จำเป็นต้องตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีเพื่อดำเนินการบังคับคดีอีกต่อไป (อันดับ 18,16,22)

คำสั่ง
คำร้องขอคุ้มครองสิทธิของโจทก์นี้ ศาลชั้นต้นมีอำนาจสั่งได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 254 วรรคสุดท้ายจึงให้ส่งคืนศาลชั้นต้นเพื่อมีคำสั่งต่อไป

Share