คำสั่งคำร้องที่ 2174/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา คดีมีพยานหลักฐานและเหตุผลเพียงพอที่จะชนะโจทก์ได้ โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 133)
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยทั้งสองรื้อถอนบ้านเลขที่ 20หมู่ที่ 5 และขนย้ายทรัพย์สินพร้อมบริวารออกจากโฉนดที่ดินเลขที่ 6679 ตำบลบางจักร อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทองแล้วส่งมอบที่ดินให้แก่โจทก์ในสภาพเรียบร้อย ห้ามจำเลยเกี่ยวข้องอีกต่อไป หากจำเลยทั้งสองไม่ปฏิบัติตาม ให้โจทก์เป็นผู้มีสิทธิรื้อถอนเอง โดยจำเลยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการรื้อถอน ให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเดือนละ 100 บาท นับจากวันฟ้องจนกว่าจะรื้อถอนบ้านเรือนขนย้ายทรัพย์สินบริวารออกจากที่ดินของโจทก์ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ไม่ให้โจทก์เป็นผู้รื้อถอนบ้านเอง นอกจากที่แก้คงให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 129,128)
จำเลยได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างอุทธรณ์โดยจำเลยได้นำเงินค่าเสียหาย จำนวน 1,250 บาท มาวางไว้ต่อศาลชั้นต้นแล้ว (อันดับ 106,107)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ทุเลาการบังคับในเรื่องรื้อถอนโรงเรือนไว้ในระหว่างฎีกา แต่เฉพาะค่าเสียหาย ถ้าผู้ร้องหาประกันสำหรับจำนวนเงินที่จะต้องชำระแก่โจทก์ตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คิดถึงวันทราบคำสั่งนี้ มาให้เป็นที่พอใจ และภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด ก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกา มิฉะนั้นให้ยกคำร้องในส่วนเรื่องค่าเสียหาย

Share