คำสั่งคำร้องที่ 1958/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า เนื่องด้วยคำร้อง ของ ผู้ร้องเคลือบคลุมไม่แสดงโดยชัดแจ้งซึ่งสภาพแห่งข้อหาข้ออ้างที่อาศัยเป็นหลักแห่งข้อหาผู้ร้องไม่ระบุให้ชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่คนใด หน่วยเลือกตั้งหน่วยใดที่ตำบล อำเภอใดบ้างที่จงใจนับคะแนนให้ผิดไปจาก ความเป็นจริง บัตรเสียขานคะแนนให้เป็นบัตรดีและแต่ละหน่วย มีคะแนนผิดจากความเป็นจริงเท่าใดแน่ อ่านขานนับคะแนนบัตร เลือกตั้งที่เลือกผู้ร้องให้แก่หมายเลขอื่น ทำให้ผู้ร้อง ได้คะแนนน้อยไปกว่าความจริง จงใจหรือโดยประมาทเป็นเหตุให้มี การเปลี่ยนแปลงผลการรวมคะแนนขึ้นใหม่ซึ่งไม่ถูกต้องตามความจริง ทั้งนี้ผู้ร้องได้กล่าวอ้างลอย ๆ และประมาณคะแนนเอาเองโดย ไม่ได้ระบุให้แน่ชัด หากศาลได้วินิจฉัยคำร้อง ของ ผู้คัดค้าน ฉบับลงวันที่ 29 พฤษภาคม 2535 แล้วจะไม่ต้องพิจารณา คดีนี้ต่อไปอีก ขอศาลฎีกาได้โปรดวินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นใน ปัญหาข้อกฎหมายดังกล่าวด้วย
หมายเหตุ ทนายผู้ร้องได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 24)
ผู้ร้องยื่นคำร้องฉบับลงวันที่ 21 เมษายน 2535 ว่าการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2535 ปรากฏว่านายใหม่ ศิรินวกุล ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโดยไม่ชอบ ขอให้ศาลไต่สวนคำร้องและให้มีการเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง ทั้งหมดในเขต 2 จังหวัดกาฬสินธุ์เพื่อนับคะแนนใหม่ และขอให้มี การเลือกตั้งขึ้นใหม่เฉพาะนายใหม่ ศิรินวกุล
ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ยื่นคำคัดค้าน (อันดับ 22)
คดีอยู่ระหว่างนัดไต่สวนคำร้อง ผู้คัดค้านยื่นคำร้องดังกล่าว(อันดับ 24)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้วเห็นว่า เนื่องจากได้มีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2535 ให้ยุบสภาผู้แทนราษฎรไปแล้วจึงไม่จำเป็นที่จะต้องวินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นในปัญหาข้อกฎหมายที่ว่า คำร้อง ของ ผู้ร้องเคลือบคลุมหรือไม่ เพราะไม่เป็นประโยชน์แก่คดีของผู้ร้องและผู้คัดค้านอีกต่อไป ให้ยกคำร้องนี้

Share