คำสั่งคำร้องที่ 1849/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยทั้งสามฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องขอฎีกาอย่างคนอนาถา ศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้องแล้วเห็นว่าจำเลยยังมีทรัพย์สินพอจะเสียค่าธรรมเนียมศาลได้ ให้ยกคำร้อง จำเลยทั้งสามยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลฎีกา ศาลฎีกามีคำสั่งยกคำร้อง ให้จำเลยนำเงินค่าธรรมเนียมมาวางต่อศาลชั้นต้นภายในกำหนด 7 วัน นับแต่วันทราบคำสั่ง จำเลยทั้งสามยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลาวางเงินค่าธรรมเนียมฎีกาต่อศาลชั้นต้นออกไปอีก 15 วัน นับแต่วันที่ศาลอนุญาต ศาลชั้นต้นสั่งว่าคำสั่งให้จำเลยนำเงินค่าธรรมเนียมมาวางศาลดังกล่าวเป็นคำสั่งของศาลฎีกา ศาลชั้นต้นอนุญาตให้ขยายเวลาไม่ได้ ให้ยกคำร้อง
จำเลยทั้งสามเห็นว่า ศาลฎีกามีคำสั่งให้จำเลยนำเงินค่าธรรมเนียมมาวางต่อศาลชั้นต้นภายใน 7 วัน นับแต่วันทราบคำสั่งแสดงว่าศาลฎีกาให้สิทธิอำนาจศาลชั้นต้นเป็นผู้รับเงินค่าธรรมเนียมฎีกาและมีสิทธิสั่งคำร้องต่าง ๆ เกี่ยวกับค่าธรรมเนียมฎีกาได้หากศาลชั้นต้นจะไม่สั่งคำร้องดังกล่าวก็ต้องส่งคำร้องมาให้ศาลฎีกาเป็นผู้สั่งจึงจะชอบด้วยกฎหมาย การที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่อนุญาตให้จำเลยขยายระยะเวลาวางเงินค่าธรรมเนียมเสียเองจึงไม่ชอบด้วยกฎหมายอีกประการหนึ่งค่าธรรมเนียมชั้นฎีกาเป็นเงินจำนวนสูงถึง 200,000 บาทเศษทรัพย์สินของจำเลยทั้งสามติดจำนองอยู่กับโจทก์ ไม่สามารถนำออกมาขายเพื่อนำเงินชำระค่าธรรมเนียมชั้นฎีกาได้ โปรดมีคำสั่งให้ขยายระยะเวลาวางเงินค่าธรรมเนียมชั้นฎีกาแก่จำเลยทั้งสามเป็นเวลา 15 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งอนุญาต
หมายเหตุ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าโจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้วหรือไม่
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ให้จำเลยร่วมกันและแทนกันชำระหนี้ให้แก่โจทก์เป็นเงิน 7,224,624.21 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 12.5 ต่อปี ของต้นเงินจำนวน 7,224,624.21 บาท นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ หากจำเลยทั้งสามไม่ชำระหนี้หรือชำระหนี้แก่โจทก์ไม่ครบถ้วนให้ยึดทรัพย์จำนองของจำเลยที่ 1ออกขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้ หากยังไม่ครบให้ยึดทรัพย์ของจำเลยทั้งสามออกขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้แก่โจทก์จนครบ
จำเลยทั้งสามฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องขอฎีกาอย่างคนอนาถาศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกคำร้อง (อันดับ 266,263,279)
จำเลยทั้งสามยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ยกคำร้องขอฎีกาอย่างคนอนาถา ศาลฎีกาสั่งยกคำร้อง หากจำเลยทั้งสามประสงค์จะดำเนินคดีต่อไปให้นำเงินค่าธรรมเนียมมาวางต่อศาลชั้นต้นภายในกำหนด 7 วัน (อันดับ 281 แผ่นที่ 2, อันดับ 300)
จำเลยทั้งสามยื่นคำร้องขอขยายเวลาวางเงินค่าธรรมเนียมชั้นฎีกา
ศาลชั้นต้นสั่งยกคำร้องดังกล่าว (อันดับ 303)
จำเลยทั้งสามจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 306)

คำสั่ง
นับแต่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกคำร้องขอฎีกาอย่างคนอนาถาของจำเลยทั้งสามจนถึงวันฟังคำสั่งศาลฎีกาที่ให้ยกคำร้องอุทธรณ์คำสั่งของจำเลยทั้งสามเป็นเวลาถึงสามเดือนเศษซึ่งเป็นระยะเวลานานพอสมควรฉะนั้นที่ศาลฎีกาให้เวลาแก่จำเลยทั้งสามนำค่าธรรมเนียมมาวางต่อศาลชั้นต้นภายในกำหนด 7 วัน นับแต่วันทราบคำสั่งจึงเป็นการเหมาะสมแก่พฤติการณ์แล้ว ไม่มีเหตุสมควรที่จะให้ขยายระยะเวลาดังกล่าวต่อไปอีก ให้ยกคำร้อง

Share