คำสั่งคำร้องที่ 1809/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์อุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางสั่งว่า อุทธรณ์ของโจทก์สรุปใจความสำคัญได้ว่า โจทก์อ้างว่าจำเลยยังไม่ตาย เป็นอุทธรณ์ข้อเท็จจริง จึงไม่รับอุทธรณ์ของโจทก์
โจทก์เห็นว่า อุทธรณ์ของโจทก์เป็นปัญหาข้อกฎหมายว่า จำเลยเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในทะเบียนบ้านที่โจทก์อ้างส่งศาล โปรดมีคำสั่งให้รับอุทธรณ์ของโจทก์ด้วย
หมายเหตุ จำเลยยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
โจทก์ฟ้องขอให้บังคับจำเลยชำระเงินจำนวน 24,850 บาทพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปี นับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์
เนื่องจากไม่สามารถส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้แก่จำเลยตามภูมิลำเนาที่โจทก์ฟ้องและเจ้าบ้านแจ้งว่าจำเลยตายเป็นเวลากว่า 3 ปี มาแล้ว ศาลแรงงานกลางพิจารณาแล้วเชื่อว่าจำเลยตายไปก่อนที่โจทก์จะฟ้องคดีนี้ จำเลยจึงไม่มีสภาพเป็นบุคคลในขณะที่โจทก์ฟ้องคดี ไม่อาจเป็นคู่ความได้ จึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีจากสารบบความ
โจทก์อุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 27)
โจทก์จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 28)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ศาลแรงงานกลางฟังข้อเท็จจริงว่า จำเลยได้ตายไปก่อนที่โจทก์นำคดีมาฟ้อง จำเลยจึงไม่มีสภาพบุคคลในขณะที่โจทก์ฟ้องให้จำหน่ายคดีจากสารบบความ โจทก์อุทธรณ์ว่าตามหลักฐานเท่าที่ปรากฏยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยตายไปแล้ว อุทธรณ์โจทก์ดังกล่าวจึงเป็นอุทธรณ์โต้เถียงดุลพินิจในข้อเท็จจริงที่ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์โจทก์ชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

Share