คำสั่งคำร้องที่ 1804-1805/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า คดีนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาเนื่องจากโจทก์ได้ถึงแก่กรรมปรากฏตามสำเนาภาพถ่ายใบมรณบัตรท้ายคำร้อง ผู้ร้องเป็นบุตรของโจทก์กับนางชิด อาษาดี บิดามารดาผู้ร้องได้อยู่กินฉันสามีภริยาก่อนใช้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บรรพ 5 ทั้งนี้ปรากฏตามสำเนาภาพถ่ายทะเบียนบ้านของโจทก์และผู้ร้อง และสำเนาภาพถ่ายหนังสือสำคัญการเปลี่ยนชื่อสกุลของผู้ร้องท้ายคำร้อง ผู้ร้องในฐานะทายาทโดยธรรมผู้มีสิทธิรับมรดกของโจทก์มีความประสงค์ขอเข้าเป็นโจทก์แทนเพื่อดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไป จนคดีถึงที่สุด โปรดอนุญาต
หมายเหตุ จำเลยทั้งสองแถลงคัดค้าน (อันดับ 201)
คดีทั้งสองสำนวนนี้ศาลชั้นต้นพิจารณาและพิพากษารวมกันโดยเรียกนายบุญ อาษาดีเป็นโจทก์เรียกนางมาฤทธิงาม และนางภิรมย์พวงพิศ เป็นจำเลยที่ 1 และที่ 2 ตามลำดับ
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้เพิกถอนนิติกรรมสัญญาให้ และรายการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินโฉนดเลขที่ 987 เลขที่ดิน 135หน้าสำรวจ 46 ตำบลหนองกะชะ(มาบกระบก)อำเภอพานทอง(ท่าตะกูด)จังหวัดชลบุรี ระหว่างจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 ลงวันที่ 16ตุลาคม 2524
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ที่ดินพิพาทตามโฉนดเลขที่ 987เลขที่ดิน 135 หน้าสำรวจ 46 ตำบลหนองกะขะ(มาบกระบก)อำเภอพานทอง(ท่าตะกูด) จังหวัดชลบุรี เป็นกรรมสิทธิ์ของจำเลยที่ 2 โดยชอบ ให้โจทก์ออกไปจากที่ดินพิพาทกับรื้อถอนบ้านและทรัพย์สินออกไปด้วยและให้โจทก์ชดใช้ค่าเสียหายแก่จำเลยที่ 2 ปีละ1,000 บาท นับแต่ปี พ.ศ. 2526 เป็นต้นไปจนกว่าโจทก์ได้ออกไป และรื้อถอนบ้านและทรัพย์สินออกไปจากที่ดินพิพาท ให้ยกฟ้องโจทก์เสีย
โจทก์ฎีกา (อันดับ 160)
คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา
ผู้ร้องยื่นคำร้องดังกล่าว ศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้องแล้วให้รวบรวมถ้อยคำสำนวนส่งศาลฎีกา (อันดับ 192,214)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ตามทางไต่สวนพยานผู้ร้อง ข้อเท็จจริงฟังได้ว่าผู้ร้องเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของโจทก์ จึงอนุญาตให้ผู้ร้องเข้ามาเป็นคู่ความแทนที่โจทก์ผู้มรณะได้ตามคำร้อง

Share