คำสั่งคำร้องที่ 1676/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์ฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องขอฎีกาอย่างคนอนาถาศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้องแล้วเห็นว่า โจทก์ไม่ยากจนและฎีกาของโจทก์ไม่มีเหตุผลอันสมควรที่จะฎีกา จึงให้ยกคำร้อง หากโจทก์ประสงค์จะดำเนินคดีต่อไป ให้โจทก์นำค่าธรรมเนียมมาเสียภายใน 15 วันโจทก์เห็นว่า ตามทางไต่สวน โจทก์เป็นคนยากจนไม่มีทรัพย์สินอื่นเพียงพอที่จะจำนำ จำหน่าย หรือนำไปประกันเงินกู้ หรือมีญาติพี่น้องเพื่อนฝูงพอที่จะกู้ยืมมาเพื่อชำระค่าธรรมเนียมศาลได้ปัจจุบันโจทก์เป็นข้าราชการบำนาญ ได้รับบำนาญเพียงเดือนละ 863 บาท ไม่มีอาชีพและรายได้อื่นอีกอีกทั้งบ้านที่โจทก์พักอาศัยก็ไม่ใช่กรรมสิทธิ์ของโจทก์ ประกอบกับคำฟ้องฎีกาของโจทก์ก็มีเหตุผลอันสมควรที่จะฎีกาโปรดมีคำสั่งให้โจทก์ดำเนินคดีอย่างคนอนาถาในชั้นฎีกาด้วย
หมายเหตุ ทนายจำเลยที่ 1 ที่ 2 ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว(อันดับ 265 แผ่นที่ 3)
จำเลยที่ 3 แถลงคัดค้าน (อันดับ 264)
โจทก์ฟ้องขอให้ศาลบังคับให้จำเลยทั้งสามร่วมกันและแทนกันรับผิดชดใช้ค่าเสียหายให้โจทก์เป็นเงินจำนวน 400,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีในต้นเงินดังกล่าว นับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์
ระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้น จำเลยที่ 2 ถึงแก่ความตายศาลชั้นต้นอนุญาตให้นายนพปฎลนุตจรัส เข้าเป็นคู่ความแทนที่จำเลยที่ 2 ผู้มรณะ
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ให้ยกฟ้องโจทก์
โจทก์ฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องขอฎีกาอย่างคนอนาถา ศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้องแล้วมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 224,223,258)
โจทก์จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 259)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ตามทางไต่สวนคงมีแต่คำของตัวโจทก์เท่านั้นที่อ้างว่าเป็นคนยากจน หาได้มีพยานหลักฐานอื่นมาประกอบให้พอฟังได้ไม่แต่กลับได้ความจากการไต่สวนว่าโจทก์ยังมีที่ดินที่อำเภอพระพุทธบาทจังหวัดสระบุรี เนื้อที่ 300 ไร่ ข้อเท็จจริงจึงยังฟังไม่ได้ว่าโจทก์เป็นคนยากจนถึงกับไม่มีทรัพย์สินพอจะเสียค่าธรรมเนียมชั้นฎีกาได้ที่ศาลชั้นต้นสั่งไม่อนุญาตให้โจทก์ฎีกาอย่างคนอนาถานั้นชอบแล้วให้ยกคำร้อง หากโจทก์ยังติดใจฎีกา ก็ให้นำเงินค่าธรรมเนียมมาชำระต่อศาลชั้นต้นภายในกำหนด 10 วัน นับแต่ทราบคำสั่งนี้

Share