คำสั่งคำร้องที่ 1625/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยยื่นฎีกา มีทางชนะในที่สุด โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ ทนายโจทก์ยื่นคำร้องคัดค้าน (อันดับ 146)
คดีสืบเนื่องจากโจทก์ จำเลย และจำเลยร่วมได้ทำสัญญาประนีประนอมยอมความ และศาลพิพากษาตามยอม หลังจากศาลพิพากษา แล้วยังมิได้มีการจดทะเบียนภารจำยอมตามคำพิพากษา โจทก์ที่ 1 ที่ 2 ที่ 4 ที่ 5 ที่ 6 และที่ 7 ยื่นคำร้องต่อศาลว่าเส้นทางที่กำหนด ไว้ในสัญญายอมนั้น ตามสภาพที่เป็นจริงแล้วไม่สามารถใช้เดินได้เพราะ มีทั้งเสาไฟฟ้าซุ้มต้นไม้กีดขวางอยู่ ขอให้ศาลไต่สวนแล้วสั่งให้ จดทะเบียนภารจำยอมเพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้ (อันดับ 98)
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยไปจดทะเบียนภารจำยอมให้โจทก์ตามสัญญาประนีประนอมยอมความโดยให้มีความกว้างยาวเท่าเดิมแต่ให้ย้ายไปจอดบนถนนติดฟุตบาท ด้านที่ตกลงให้จดทะเบียนภารจำยอมแต่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ หากไม่ไปให้ใช้คำพิพากษาตามยอมแทนการแสดงเจตนา
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 142,141)
จำเลยได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์ภายในเงื่อนไขว่าจำเลยจะต้องไม่ปิดทางพิพาทในระหว่างอุทธรณ์ หากจำเลยไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขเมื่อใดก็ไม่อนุญาตให้ทุเลา (อันดับ 123 แผ่นที่ 2)

คำสั่ง
อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกา เฉพาะการจดทะเบียนต่อเจ้าพนักงานโดยมีเงื่อนไขว่าจำเลยจะต้องไม่ปิดทางพิพาทในระหว่างฎีกา หากจำเลยปฏิบัติผิดเงื่อนไขเมื่อใด ก็ไม่อนุญาตให้ทุเลาการบังคับ

Share