คำสั่งคำร้องที่ 1613/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้ร้องฎีกา มีน้ำหนักที่ศาลฎีกาจะพิพากษากลับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แถลงคัดค้าน (อันดับ 71)สืบเนื่องจากศาลชั้นต้นพิพากษาให้บริษัทราชาเงินทุน จำกัดล้มละลาย เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์มีหนังสือถึงผู้ร้องให้ชำระหนี้ผู้ร้องปฏิเสธหนี้และขอหักกลบลบหนี้ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์มีคำสั่งว่า เมื่อหักกลบลบหนี้แล้ว บริษัทลูกหนี้ยังคงมีสิทธิเรียกร้องต่อผู้ร้องอยู่อีก 152,728.53 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 14 ต่อปีในต้นเงินดังกล่าวนับแต่วันที่ 22 กันยายน 2522เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ ผู้ร้องไม่เห็นด้วยคำสั่งของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จึงขอให้ศาลมีคำสั่งว่า ผู้ร้องไม่ได้เป็นหนี้ตามจำนวนที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แจ้งมา และไม่อาจเรียกร้องให้ผู้ร้องรับผิดในหนี้ตามคำสั่งของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์และให้จำหน่ายหนี้ของผู้ร้องออกจากบัญชีลูกหนี้
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้อง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ร้องฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 68,67)
ผู้ร้องได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์โดยได้นำหลักทรัพย์มาวางเป็นประกันและได้ทำหนังสือสัญญาค้ำประกันไว้ต่อศาลชั้นต้น (อันดับ 49 แผ่นที่ 2, อันดับ 53)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ถ้าผู้ร้องหาประกันสำหรับจำนวนเงินที่จะต้องชำระตามคำสั่งของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 14 ต่อปี นับแต่วันที่ 22 กันยายน 2522 จนถึงวันฟังคำสั่งนี้ และต่อไปอีก 1 ปี มาให้จนเป็นที่พอใจและภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด ก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกา มิฉะนั้นให้ยกคำร้อง

Share