คำสั่งคำร้องที่ 1591/2536

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์อุทธรณ์คำสั่งที่ไม่อนุญาตให้โจทก์ดำเนินคดี อย่างคนอนาถา พร้อมกับยื่นคำร้องขอทุเลาการวางเงิน ค่าธรรมเนียมศาล ศาลภาษีอากรกลางสั่งว่าศาลสั่งยกคำร้องขอฟ้องคดี อย่างคนอนาถา โจทก์ต้องอุทธรณ์ภายใน 7 วัน ตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 156 วรรคท้ายโจทก์ยื่นอุทธรณ์เกินกำหนดดังกล่าวจึงไม่รับอุทธรณ์ และสั่งคำร้องว่า ศาลสั่งไม่รับอุทธรณ์แล้ว ไม่อนุญาต ให้ยกคำร้อง
โจทก์เห็นว่า คำสั่งที่ไม่อนุญาตให้โจทก์ดำเนินคดีอย่างคนอนาถานั้นเป็นคำสั่งตามนัยแห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาล ภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร พ.ศ. 2528 มาตรา 24 เพราะฉะนั้นระยะเวลาการยื่นอุทธรณ์คำสั่งต้องใช้ตามระยะเวลา ที่บัญญัติไว้ในมาตรา 24 ดังกล่าว จะใช้ประมวลกฎหมาย วิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 156 มาใช้บังคับไม่ได้ เพราะอยู่นอกเงื่อนไขตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติ จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร ดังนั้นโจทก์ จึงมีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวได้ภายในกำหนดหนึ่งเดือน โปรดมีคำสั่งรับอุทธรณ์คำสั่งของโจทก์และสั่งอนุญาตให้โจทก์ ทุเลาการวางเงินค่าธรรมเนียมศาลไว้ระหว่างรอฟัง คำสั่งศาลฎีกาด้วย
หมายเหตุ จำเลยที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 แถลงคัดค้าน ส่วนจำเลย ที่ 4 ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 65,63 แผ่นที่ 2)
โจทก์ฟ้องขอให้ศาลภาษีอากรกลางเพิกถอนคำสั่งของเจ้าพนักงานประเมินภาษีอากรของจำเลยที่ 1 และเพิกถอนคำวินิจฉัยอุทธรณ์ที่ให้โจทก์เสียภาษีเงินได้นิติบุคคล พร้อมทั้งเงินเพิ่มและเบี้ยปรับของจำเลยที่ 2 ที่ 3 และที่ 4 ที่เรียกเก็บจากโจทก์จำนวน 9,844,739.56 บาท พร้อมกับ ยื่นคำร้องขอดำเนินคดีอย่างคนอนาถา
ศาลภาษีอากรกลางไต่สวนแล้วมีคำสั่งว่า ยังฟังไม่ได้ว่า โจทก์ยากจนไม่มีเงินพอเสียค่าธรรมเนียมศาลได้ จึงให้ยกคำร้อง ขอดำเนินคดีอย่างคนอนาถาของโจทก์เสีย ถ้าโจทก์ประสงค์ จะดำเนินคดีต่อไปก็ให้นำค่าธรรมเนียมมาชำระต่อศาลภายใน 15 วัน นับแต่วันนี้
โจทก์อุทธรณ์คำสั่ง พร้อมกับยื่นคำร้องขอทุเลาการวางเงิน ค่าธรรมเนียมศาล ศาลภาษีอากรกลางมีคำสั่งดังกล่าว(อันดับ 54,55)
โจทก์จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 56)

คำสั่ง
ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดี ภาษีอากร พ.ศ. 2528 มาตรา 24 ระยะเวลาอุทธรณ์ภายในกำหนด หนึ่งเดือน นับแต่วันที่ได้อ่านคำพิพากษาหรือคำสั่ง เป็นระยะ เวลาที่คู่ความอุทธรณ์คำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลภาษีอากร ในเรื่องทั่วๆ ไป ส่วนการขอดำเนินคดีอย่างคนอนาถา เป็นกระบวนพิจารณาที่ไม่มีบทบัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติดังกล่าว จึงต้องนำบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาใช้บังคับโดยอนุโลม ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากร และวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร พ.ศ. 2528 มาตรา 17 คดีนี้โจทก์ ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลภาษีอากรกลางเกินกำหนด 7 วัน นับแต่วันที่ศาลภาษีอากรกลางมีคำสั่งยกคำร้องขอฟ้องคดี อย่างคนอนาถา จึงต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 156 วรรคท้าย ประกอบด้วยพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากร และวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร พ.ศ. 2528 มาตรา 17 ศาลภาษีอากรกลาง ไม่รับอุทธรณ์โจทก์ชอบแล้ว ให้ยกคำร้องของ โจทก์ หากโจทก์ ประสงค์จะดำเนินคดีต่อไป ให้นำเงินค่าธรรมเนียมมาวางต่อ ศาลภาษีอากรกลางภายใน 15 วัน นับแต่วันฟังคำสั่งนี้ ส่วนค่าคำร้องอุทธรณ์คำสั่งให้คืนโจทก์

Share