คำสั่งคำร้องที่ 1523/2529

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยที่ 1 ฎีกา มีโอกาสที่จะชนะคดีได้อย่างแน่นอนโปรดมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 182)
โจทก์ฟ้องและแก้ไขฟ้อง ขอให้เพิกถอนการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับการขายที่ดินซึ่งมีชื่อจำเลยที่ 1 เป็นผู้ซื้อหรือถือกรรมสิทธิ์อยู่ในโฉนดที่ดินและในทะเบียน เฉพาะส่วนที่เป็นกรรมสิทธิ์ของโจทก์ในโฉนดเลขที่ 4934 ตำบลคลองเตย อำเภอพระโขนงกรุงเทพมหานคร และโฉนดเลขที่ 607 ตำบลทุ่งมหาเมฆ(สาธร)อำเภอยานนาวา (บางรัก) กรุงเทพมหานคร รวมทั้งถอนชื่อจำเลยที่ 1ออกไปจากโฉนดดังกล่าว แล้วให้จดทะเบียนใส่ชื่อโจทก์กลับเข้าไปเป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ร่วมในที่ดินตามโฉนดดังกล่าวตามเดิม และให้เพิกการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมจำนองระหว่างจำเลยที่ 1และที่ 2 เฉพาะที่เกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ของโจทก์ในที่ดินดังกล่าวโดยพิพากษาด้วยว่าไม่มีการจำนองกรรมสิทธิ์ที่ดินเฉพาะส่วนที่เป็นของโจทก์
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ยกฟ้องโจทก์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้เพิกถอนการจดทะเบียนโอนขายที่ดินเฉพาะส่วนของโจทก์ระหว่างนางบุญสมกับจำเลยที่ 1 และจดทะเบียนใส่ชื่อโจทก์เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินพิพาททั้งสองแปลงร่วมกับจำเลยที่ 1 กับเพิกถอนการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมจำนองระหว่างจำเลยที่ 1 ที่ 2 ที่เกี่ยวกับที่ดินส่วนที่เป็นของโจทก์เสียโดยจำเลยทั้งสามเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด หากมีข้อขัดข้องในการจดทะเบียนก็ให้ถือเอาคำพิพากษาแทนการแสดงเจตนาในการจดทะเบียน
จำเลยที่ 1 และที่ 3 ต่างฎีกา (อันดับ 176,180)
จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 175)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ แต่ห้ามจำเลยที่ 1ทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่ดินพิพาทระหว่างฎีกา ให้ศาลชั้นต้นแจ้งคำสั่งให้เจ้าพนักงานที่ดินทราบ

Share