คำสั่งคำร้องที่ 1466/2529

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้คัดค้านอุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางสั่งว่า คำฟ้องอุทธรณ์เป็นการอุทธรณ์ในปัญหาข้อเท็จจริง ต้องห้ามอุทธรณ์ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงานพ.ศ. 2522 มาตรา 54 ไม่รับอุทธรณ์
ผู้คัดค้านเห็นว่า อุทธรณ์ของผู้คัดค้านข้อ 2 เป็นปัญหาข้อกฎหมายเพราะการพนันต้องมีการได้เสีย เมื่อไม่มีการได้เสียก็ไม่เป็นการพนัน อีกทั้งการพนันตามพระราชบัญญัติการพนันจะต้องมีอุปกรณ์การเล่นครบจึงจะฟังได้ว่ามีการเล่นการพนันจริงและที่ผู้คัดค้านอุทธรณ์ว่า ผู้ร้องอ้างว่าผู้คัดค้านกระทำผิดตามระเบียบข้อบังคับในหมวดที่ 7 ข้อ 4 และข้อ 26 และเรื่องการลงโทษข้อ 6ก็ปรากฏว่าผู้ร้องมิได้ยื่นเอกสารระเบียบข้อบังคับซึ่งเป็นข้อบังคับเกี่ยวกับสภาพการจ้างมายังศาล จึงเป็นการกล่าวอ้างขึ้นเองลอย ๆ และไม่ให้โอกาสผู้คัดค้านตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารซึ่งเป็นการขัดกับกฎหมายและเป็นการตัดสิทธิในการต่อสู้คดีโดยชอบของผู้คัดค้าน จึงเป็นปัญหาข้อกฎหมาย โปรดมีคำสั่งรับอุทธรณ์ของผู้คัดค้านไว้พิจารณาต่อไป
หมายเหตุ ศาลแรงงานกลางได้ส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ร้องโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับแล้ว (อันดับ 44)
ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเลิกจ้าง นายเลิศกันภัยโสภณกรรมการลูกจ้างนายเลิศกันภัยโสภณ ให้การคัดค้านศาลแรงงานกลางมีคำสั่งอนุญาตให้บริษัทปีโอนี่แบลงเก้ทอินดัสเทรียลจำกัดผู้ร้องเลิกจ้างนายเลิศกันภัยโสภณกรรมการลูกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย
ผู้คัดค้านอุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 40)
ผู้คัดค้านจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 42)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว อุทธรณ์ของผู้คัดค้านที่ว่าพยานหลักฐานของผู้ร้องยังไม่พอที่จะให้ฟังว่า ผู้คัดค้านได้ร่วมเล่นการพนันไฮโลกับคนงานอื่นในบริเวณโรงงานเป็นอุทธรณ์โต้เถียงดุลพินิจในการรับฟังพยานหลักฐานของศาลแรงงานกลาง จึงเป็นอุทธรณ์ในข้อเท็จจริงส่วนอุทธรณ์ของผู้คัดค้านที่ว่า ผู้ร้องอ้างว่าผู้คัดค้านกระทำผิดระเบียบข้อบังคับของผู้ร้องแต่ผู้ร้องก็ไม่ได้ส่งระเบียบข้อบังคับดังกล่าวต่อศาลแรงงานกลาง เพียงกล่าวอ้างลอย ๆ อีกทั้งเป็นการไม่ให้โอกาสผู้คัดค้านตรวจดูก่อน จึงเป็นการไม่ชอบ ก็ปรากฏว่าผู้ร้องได้ส่งระเบียบข้อบังคับต่อศาลแรงงานกลางและผู้คัดค้านได้ตรวจดูแล้ว อุทธรณ์ของผู้คัดค้านจึงเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงจึงเป็นอุทธรณ์ในข้อเท็จจริง ที่ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์ของผู้คัดค้านจึงชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

Share