คำสั่งคำร้องที่ 1412/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้ร้องและผู้คัดค้านทั้ง 5 ต่างได้ยื่นฎีกาไว้บัดนี้คู่ความทั้งสองฝ่ายและทายาททุกคนตกลงกันได้เป็นที่เรียบร้อย ผู้ร้องและผู้คัดค้านทั้ง 4 จึงจะไม่ประสงค์จะฎีกาอีกต่อไปและขอถอนฎีกาที่ยื่นไว้โดยต่างฝ่ายต่างไม่คัดค้านการขอถอนฎีกาของอีกฝ่ายหนึ่ง โปรดอนุญาต
หมายเหตุ คดีนี้สืบเนื่องจากผู้ร้องขอเป็นผู้จัดการมรดกไม่มีพินัยกรรมของนายดาบคล้อย บุญเลี่ยม และนางเชื้อ บุญเลี่ยมผู้ตายทั้งสอง ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้วมีคำสั่งตั้งผู้ร้องเป็นผู้จัดการมรดกตามคำขอ ผู้คัดค้านที่ 1 ถึงที่ 5 ยื่นคำร้องคัดค้านขอให้ศาลมีคำสั่งถอดถอนผู้ร้องออกจากการเป็นผู้จัดการมรดก และตั้งผู้คัดค้านที่ 5 เป็นผู้จัดการมรดกแทน
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ถอดถอนผู้ร้องออกจากการเป็นผู้จัดการมรดกของนายดาบคล้อยและนางเชื้อ บุญเลี่ยมและมีคำสั่งตั้งผู้คัดค้านที่ 5 ในฐานะส่วนตัวและมารดาผู้แทนโดยชอบธรรมของผู้คัดค้านที่ 1 ถึงที่ 4 เป็นผู้จัดการมรดกของนายดาบคล้อยและนางเชื้อ บุญเลี่ยม ให้ผู้ร้องส่งมอบทรัพย์มรดกรวมทั้งเอกสารเกี่ยวกับทรัพย์มรดกแก่ผู้คัดค้านที่ 5 เพื่อจะได้จัดการมรดกต่อไป
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ยกคำสั่งของศาลชั้นต้นเฉพาะที่สั่งให้ผู้ร้องส่งมอบทรัพย์มรดกและเอกสารที่เกี่ยวกับทรัพย์มรดกแก่ผู้คัดค้านที่ 5 นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำสั่งของศาลชั้นต้น
ผู้ร้องและผู้คัดค้านที่ 1 ถึงที่ 5 ต่างฎีกา(อันดับ 108,111)
คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา
ผู้ร้องและผู้คัดค้านที่ 1 ถึงที่ 5 ยื่นคำร้องดังกล่าว(อันดับ 116)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ผู้ร้องและผู้คัดค้านถอนฎีกาส่วนค่าขึ้นศาลคู่ความเสียมาฝ่ายละสองร้อยบาท จึงไม่คืนให้จำหน่ายคดี

Share