คำสั่งคำร้องที่ 1400/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์ฎีกา คดีมีทางชนะ โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน และมีหนังสือถึงเจ้าพนักงานที่ดินอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เพื่อห้ามมิให้จำเลยโอนขาย หรือจำหน่ายหรือก่อให้เกิดภาระผูกพันในที่ดินพิพาทด้วย
หมายเหตุ จำเลยได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 172)
โจทก์ฟ้องขอให้จำเลยส่งมอบที่ดิน 60 ตารางวา คืนโจทก์ให้จำเลยรื้อถอนต้นไม้และสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดออกจากที่ดิน หากจำเลยไม่รื้อถอนขอให้บุคคลภายนอกเป็นผู้รื้อถอน โดยให้จำเลยเสียค่าใช้จ่าย ห้ามมิให้จำเลยและบริวารเข้ามาเกี่ยวข้องในที่ดินอีกต่อไปและให้ใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์เป็นเงิน 40,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จและค่าเสียหายต่อจากวันฟ้องเดือนละ 1,000 บาท จนกว่าจำเลยจะส่งมอบที่ดินคืนโจทก์
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยส่งมอบที่ดินส่วนที่รุกล้ำตามแผนที่พิพาทฉบับลงวันที่ 28 เมษายน 2526 คืนแก่โจทก์ ให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและต้นไม้ออกจากที่ดินดังกล่าว ห้ามมิให้จำเลยและบริวารเข้ามาเกี่ยวข้องอีกต่อไป กับให้ใช้ค่าเสียหายสำหรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น 3,000 บาท ค่าขาดประโยชน์เดือนละ 200 บาทนับแต่เดือนพฤศจิกายน 2525 เป็นต้นไปจนกว่าจะส่งมอบที่ดินคืนแก่โจทก์ ให้จำเลยใช้ค่าฤชาธรรมเนียมโดยกำหนดค่าทนายความ 600 บาทแทนโจทก์ คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้ยกฟ้องโจทก์ ให้โจทก์ใช้ค่าฤชาธรรมเนียมทั้งสองศาลแทนจำเลยโดยกำหนดค่าทนายความให้1,200 บาท
โจทก์ฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 169,168)

คำสั่ง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องโจทก์ ให้โจทก์ใช้ค่าฤชาธรรมเนียมทั้งสองศาลแทนจำเลย โจทก์ได้นำเงินค่าฤชาธรรมเนียมที่จะต้องใช้แทนจำเลยวางต่อศาลไว้แล้ว ไม่มีกรณีที่ศาลจะบังคับแก่โจทก์อีกและเหตุตามคำร้องของโจทก์ไม่พอที่จะถือว่า โจทก์ขอคุ้มครองประโยชน์ชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาได้แต่อย่างใดจึงให้ยกคำร้อง ค่าคำร้องให้เป็นพับ

Share