คำสั่งคำร้องที่ 1399/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า คดีนี้ผู้ประกันจำเลยที่ 2 ได้ยื่นฎีกาคำสั่งของศาลอุทธรณ์ ผู้ประกันเชื่อว่าศาลฎีกาจะให้ความปราณีต่อผู้ประกันโดยมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือยกคำสั่งศาลอุทธรณ์เสียอย่างแน่นอนโปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ พนักงานอัยการยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
กรณีสืบเนื่องมาจากนางสุมาลีมณีไทย ยื่นคำร้องพร้อมบัญชีทรัพย์ขอประกันตัวจำเลยที่ 2 ศาลชั้นต้นอนุญาตให้ปล่อยจำเลยที่ 2 ชั่วคราวในระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้น โดยตีราคาค่าประกัน300,000 บาท และนางสุมาลี ผู้ประกันได้ทำสัญญาประกันยอมรับผิดชอบใช้เงินจำนวน 300,000 บาท แก่ศาลจนครบหากจำเลยหรือผู้ประกันผิดสัญญาประกัน ต่อมาวันที่ 16 ตุลาคม 2528 จำเลยที่ 2 ไม่มาศาลตามนัด ผู้ประกันยื่นคำร้องขอเลื่อนคดีอ้างว่าจำเลยที่ 2 ป่วยโดยมีใบรับรองแพทย์ประกอบ ศาลชั้นต้นไม่อนุญาตให้ยกคำร้องและถือว่าผู้ประกันผิดสัญญาประกัน ให้ปรับผู้ประกันตามสัญญา โดยให้ชำระค่าปรับภายใน 15 วัน ฯลฯ
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ประกันฎีกา และยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 83,89)
ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างอุทธรณ์แต่ผู้ประกันมิได้หาหลักประกันมาวางศาลตามคำสั่งศาลอุทธรณ์ศาลชั้นต้นจึงมีคำสั่งให้ยกคำร้องขอทุเลาการบังคับของผู้ประกัน

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ถ้านายประกันหาประกันสำหรับจำนวนเงินที่ต้องชำระค่าปรับตามคำสั่งของศาลชั้นต้น เป็นจำนวนเงิน 199,000 บาทส่วนที่ยังไม่พอกับจำนวนเงินตามหลักประกันมาให้จนเป็นที่พอใจและภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด ก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างฎีกา มิฉะนั้นให้ยกคำร้อง

Share