คำสั่งคำร้องที่ 1364/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอฎีกาอย่างคนอนาถาของจำเลยทั้งสาม ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าเท่าที่ไต่สวนมาพอวินิจฉัยคำร้องได้แล้ว พฤติการณ์ของจำเลยเป็นการประวิงคดีจึงให้งดการไต่สวน
จำเลยทั้งสามเห็นว่า หากจำเลยทั้งสามมีโอกาสนำนายวิษณุนายเชี่ยวชาญ และตัวจำเลยทั้งสามเข้าสืบเป็นพยานสำคัญในการไต่สวนคำร้องอนาถาแล้ว จำเลยทั้งสามเชื่อว่า จะได้รับอนุญาตให้ยื่นฎีกาอย่างคนอนาถาได้ โปรดอนุญาตให้จำเลยทั้งสามนำพยานเข้าสืบต่อไป
หมายเหตุ โจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 288 แผ่นที่ 3)
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ให้จำเลยร่วมกันและแทนกันชำระหนี้ให้แก่โจทก์เป็นเงิน 7,224,624.21 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 12.5 ต่อปี ของต้นเงินจำนวน 7,224,624.21 บาทนับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ หากจำเลยทั้งสามไม่ชำระหรือชำระแก่โจทก์ไม่ครบถ้วนให้ยึดทรัพย์จำนองของจำเลยที่ 1 ออกขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้ หากยังไม่ครบให้ยึดทรัพย์ของจำเลยทั้งสามออกขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้แก่โจทก์จนครบจำเลยทั้งสามฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องขอฎีกาอย่างคนอนาถา(อันดับ 266,263)
ศาลชั้นต้นไต่สวนคำร้องแล้วมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 279)
จำเลยทั้งสามจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 282)

คำสั่ง
ชั้นอุทธรณ์จำเลยทั้งสามเคยขออุทธรณ์อย่างคนอนาถาศาลชั้นต้นนัดไต่สวนคำร้อง จำเลยทั้งสามขอเลื่อนการนัดไต่สวนไปหลายนัดโดยอ้างเหตุผลต่าง ๆ ในที่สุดคงไต่สวนตัวจำเลยที่ 1เพียงปากเดียว ศาลชั้นต้นเห็นว่าจำเลยทั้งสามมิได้ยากจนจริงจึงยกคำร้องมาในชั้นฎีกาจำเลยทั้งสามขอฎีกาอย่างคนอนาถาอีกโดยมิได้อ้างข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่ายากจนลงจากเดิม วันนัดไต่สวนคำร้องขอฎีกาอย่างคนอนาถา จำเลยทั้งสามและพยานอื่นไม่มาศาลคงมาแต่ทนายจำเลยและขอเลื่อนคดี พฤติการณ์ดังกล่าวส่อให้เห็นว่าจำเลยทั้งสามจะประวิงคดี ศาลชั้นต้นสั่งงดการไต่สวนพยานจำเลยชอบแล้วยกคำร้อง

Share