คำสั่งคำร้องที่ 136/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยทั้งสองฎีกา คดีมีทางชนะ โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 111)
โจทก์ฟ้องขอให้ศาลพิพากษาว่าที่พิพาทตาม น.ส.3 ก. เลขที่ดิน29 หมู่ที่ 5 ตำบลเขาดิน อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรีเนื้อที่ 4 ไร่ 2 งาน 50 ตารางวาเป็นของโจทก์ และบังคับจำเลยให้โอนที่ดินพิพาทให้โจทก์ ถ้าไม่ไปโอนให้ถือเอาคำพิพากษาเป็นการแสดงเจตนา ให้จำเลยทั้งสองออกจากที่พิพาทห้ามจำเลยและบริวารเข้าเกี่ยวข้อง จำเลยทั้งสองยื่นคำให้การและฟ้องแย้ง
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า ที่พิพาทตาม น.ส.3 ก. เลขที่ดิน 29หมู่ที่ 5 ตำบลเขาดิน อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นของโจทก์ ห้ามจำเลยทั้งสองเกี่ยวข้อง และให้จำเลยทั้งสองโอนที่พิพาทให้โจทก์ หากไม่ไปให้ถือเอาคำพิพากษาเป็นการแสดงเจตนาของจำเลยแทน ให้ยกฟ้องแย้งของจำเลย
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า โจทก์มีสิทธิครอบครองที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) เลขที่ 29 เนื้อที่ 4 ไร่2 งาน 50 ตารางวา ตำบลเขาดิน อำเภอเดิมบางนางบวชจังหวัดสุพรรณบุรี ห้ามมิให้จำเลยทั้งสองเข้าเกี่ยวข้องให้ยกคำขออื่นของโจทก์ นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยทั้งสองฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว(อันดับ 108,107)
จำเลยทั้งสองได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ในระหว่างอุทธรณ์โดยห้ามทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่ดินพิพาท (อันดับ 99)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ แต่ห้ามมิให้ทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่พิพาทในระหว่างฎีกา ให้ศาลชั้นต้นแจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบ

Share