คำสั่งคำร้องที่ 1271/2529

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า คดีนี้ จำเลยมิได้ส่งเอกสารบางอย่างเพื่อประกอบการพิจารณา เพียงแต่เบิกความไว้ที่ศาลชั้นต้น จำเลยจึงขอส่งเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับจำเลยต่อศาลฎีกา มีหนังสือการรับรองการฝึกวิชาทหารของกรมการรักษาดินแดน หนังสือรับรองการศึกษาของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเพื่อประกอบการฎีกาของจำเลย โปรดอนุญาต
หมายเหตุ โจทก์ยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
ระหว่างพิจารณา ผู้เสียหายขอเข้าเป็นโจทก์ร่วม ศาลชั้นต้นอนุญาต
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288,80 พระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ พ.ศ. 2490 มาตรา 7,8 ทวิ,72,72 ทวิ ฯลฯ ให้ลงโทษจำเลยทุกกระทงความผิด ฐานพยายามฆ่าผู้อื่น จำคุก 10 ปี จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นจับกุม ลดโทษให้หนึ่งในสี่ คงจำคุก 7 ปี 6 เดือน ฐานมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 6 เดือน ฐานพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน และทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 6 เดือน รวมโทษจำคุก 1 ปี จำเลยให้การรับสารภาพในความผิดทั้งสองฐานนี้ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 6 เดือน รวมโทษจำคุกจำเลยทั้งสิ้นมีกำหนด 8 ปี
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า สำหรับข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนานั้น ลดโทษให้จำเลยหนึ่งในสาม คงจำคุกจำเลยในข้อหานี้6 ปี 8 เดือน รวมโทษจำคุกในข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่รับอนุญาต และพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน และทางสาธารณะโดยไม่รับอนุญาตตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นอีก 6 เดือนรวมเป็นจำคุกทั้งสิ้น 7 ปี 2 เดือน นอกจากที่แก้คงให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยฎีกา (อันดับ 108)
คดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา
จำเลยยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 109)

คำสั่ง
รับคำร้องและเอกสารไว้ สำเนาคำร้องให้โจทก์

Share