คำสั่งคำร้องที่ 1218/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา คดีมีทางชนะในชั้นฎีกา โปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 127)
โจทก์ฟ้องให้จำเลยรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างของจำเลย ขนย้ายทรัพย์สินครอบครัวและบริวารออกจากที่ดินโฉนดที่ 20082 ตำบลท่าทรายอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ของโจทก์ ให้ส่งมอบที่ดินให้โจทก์ในสภาพเรียบร้อย หากจำเลยไม่ยอมรื้อถอน ให้โจทก์มีสิทธิรื้อถอนเองโดยค่าใช้จ่ายของจำเลย กับให้จำเลยใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์เป็นเงิน1,500 บาท และอีกเดือนละ 500 บาท นับแต่วันถัดจากวันฟ้องจนกว่าจำเลยจะรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากที่ดินโจทก์
จำเลยยื่นคำให้การและฟ้องแย้ง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ให้จำเลยรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากที่ดินโฉนดเลขที่ 20082 ตำบลท่าทราย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาครของโจทก์ให้จำเลยใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ 600 บาท และอีกเดือนละ200 บาท นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจำเลยจะรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากที่ดินโจทก์ ยกฟ้องแย้งจำเลย
จำเลยฎีกา และยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 125,119)
จำเลยได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์โดยจำเลยได้นำเงินสดจำนวน 4,200 บาท มาวางเป็นประกันไว้ต่อศาลชั้นต้น(อันดับ 103,108)

คำสั่ง
อนุญาตให้ทุเลาการบังคับในเรื่องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในระหว่างฎีกาและถ้าจำเลยหาประกันสำหรับค่าเสียหาย 600 บาท และอีกเดือนละ 200 บาท มีกำหนด 5 ปี นับแต่วันฟ้องที่จะต้องชำระตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์มาให้เป็นที่พอใจและภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด ก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับในเรื่องค่าเสียหายไว้ในระหว่างฎีกาด้วยมิฉะนั้นให้ยกคำร้องส่วนนี้

Share