คำสั่งคำร้องที่ 1136/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า โจทก์อุทธรณ์ พร้อมกับยื่นคำร้องขออุทธรณ์อย่างคนอนาถาศาลภาษีอากรกลางไต่สวนคำร้องแล้วเห็นว่า ไม่น่าเชื่อว่าโจทก์เป็นคนยากจนไม่มีทรัพย์สินพอจะเสียค่าธรรมเนียมศาล ให้ยกคำร้องขออุทธรณ์อย่างคนอนาถาของโจทก์ ถ้าโจทก์ประสงค์จะดำเนินคดีต่อไปให้นำค่าขึ้นศาลมาชำระภายใน 15 วัน
โจทก์เห็นว่า การที่ศาลภาษีอากรกลางพิจารณาว่าโจทก์ขายทรัพย์สินตามเอกสารหมาย จ.11 ในราคาค่อนข้างต่ำ ไม่เชื่อว่าขายไปจริงนั้น การซื้อขายของโจทก์สมบูรณ์ตามกฎหมายและที่ขายราคาต่ำก็มีเหตุผลเนื่องจากเป็นทรัพย์ที่เก่ามากและเป็นการขอร้องให้ผู้ถือหุ้นและบุคคลอื่นช่วยซื้อประกอบกับบริษัทโจทก์ขาดทุนและไม่สามารถยืมเงินจากผู้ใดได้ โจทก์จึงไม่สามารถนำเงินมาชำระค่าฤชาธรรมเนียมในชั้นอุทธรณ์ โปรดมีคำสั่งให้โจทก์ดำเนินคดีอย่างคนอนาถาในชั้นอุทธรณ์ด้วย
หมายเหตุ จำเลยแถลงคัดค้าน (อันดับ 123)
โจทก์ฟ้องขอให้ศาลสั่งเพิกถอนการประเมินภาษีอากรของเจ้าพนักงานประเมิน และเพิกถอนคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ตามประมวลรัษฎากร
ศาลภาษีอากรกลางพิพากษายกฟ้องโจทก์
โจทก์อุทธรณ์ พร้อมกับยื่นคำร้องขออุทธรณ์อย่างคนอนาถา
ศาลภาษีอากรกลางไต่สวนคำร้องแล้วมีคำสั่งดังกล่าว(อันดับ 105,103,119)
โจทก์จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 120)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ไม่เชื่อว่าโจทก์จะขายเครื่องใช้สำนักงานตามเอกสารหมาย จ.11(ซึ่งประกอบด้วย ตู้เก็บเอกสาร 15 หลัง ตู้เย็น 2 หลัง เครื่องปรับอากาศ 1 เครื่อง เครื่องพิมพ์ดีด 1 เครื่องและเครื่องบวกเลข 3 เครื่อง ฯลฯ) โทรศัพท์ 3 เลขหมาย และรถยนต์บรรทุกน้ำมัน 2 คัน ในราคา 6,500 บาท 15,000 บาท และ 82,000 บาท ตามลำดับ เพราะทรัพย์ดังกล่าวเป็นทรัพย์มีราคาจึงฟังไม่ได้ว่าโจทก์เป็นคนยากจนไม่มีทรัพย์สินพอจะเสียค่าธรรมเนียมชั้นอุทธรณ์ ที่ศาลภาษีอากรกลางไม่อนุญาตให้อุทธรณ์อย่างคนอนาถาชอบแล้ว ให้ยกคำร้องอุทธรณ์คำสั่งหากโจทก์ยังติดใจจะอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลภาษีอากรกลาง ก็ให้โจทก์นำค่าธรรมเนียมมาชำระต่อศาลภาษีอากรกลางภายในกำหนด 15 วันนับแต่วันทราบคำสั่งนี้

Share