คำสั่งคำร้องที่ 2172/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา ศาลชั้นต้นสั่งว่า ฎีกาของจำเลยเป็นข้อกฎหมายที่ไร้สาระและต้องห้ามฎีกาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 218 จึงไม่รับฎีกา
จำเลยเห็นว่า ฎีกาของจำเลยเป็นปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยว่า การที่โจทก์บรรยายฟ้องรวมกันมามีลักษณะเป็นความผิดกระทงเดียวโดยมิได้แยกกระทงเรียงเป็นลำดับไป การที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาเรียงกระทงลงโทษ จึงเป็นการพิพากษาเกินคำฟ้องโปรดมีคำสั่งให้รับฎีกาของจำเลยด้วย
หมายเหตุ โจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 31)
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2497 มาตรา 3ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฯลฯ จำคุก 3 กระทง รวมจำคุก8 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 4 เดือน
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ลงโทษจำเลยรวม 3 กระทงกระทงแรกจำคุก 4 เดือน กระทงที่สองจำคุก 3 เดือน กระทงที่สามจำคุก 1 เดือน รวมจำคุก 8 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 4 เดือน นอกจากที่แก้คงให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยฎีกา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 30)
จำเลยจึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 31)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ที่จำเลยฎีกาว่า ที่โจทก์บรรยายฟ้องรวมกันมามีลักษณะเป็นความผิดกระทงเดียวโดยมิได้แยกกระทงเรียงเป็นลำดับการที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาเรียงกระทงลงโทษนั้นจึงเป็นการพิพากษาเกินคำฟ้อง เป็นข้อกฎหมายอันเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของประชาชนเห็นว่าฎีกาของจำเลยดังกล่าวไม่เป็นสาระแก่คดีอันควรได้รับการวินิจฉัย ศาลชั้นต้นสั่งไม่รับฎีกาจำเลยชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

Share