คำสั่งคำร้องที่ 1212/2532

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับอุทธรณ์และยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับศาลแรงงานกลางสั่งคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับอุทธรณ์ว่า จำเลยที่ 1 ไม่ได้นำเงินมาชำระตามคำพิพากษาหรือหาประกันมาให้ไว้พร้อมอุทธรณ์คำสั่ง จึงให้จำเลยที่ 1 นำเงินหรือหาประกันให้ไว้ภายใน 7 วัน มิฉะนั้นไม่รับอุทธรณ์ และสั่งยกคำร้องขอทุเลาการบังคับ
จำเลยที่ 1 เห็นว่า ศาลแรงงานกลางไม่มีอำนาจในการสั่งไม่รับคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับอุทธรณ์ อำนาจในการสั่งรับหรือไม่รับนั้นเป็นอำนาจของศาลสูงศาลแรงงานกลางมีหน้าที่เพียงสั่งรับและส่งคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับอุทธรณ์ไปให้โจทก์เพื่อแก้อุทธรณ์และคัดค้านการขอทุเลาการบังคับเท่านั้น การที่ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งไม่รับคำร้องอุทธรณ์คำสั่งและคำร้องขอทุเลาการบังคับดังกล่าว เป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมายโปรดมีคำสั่งให้ยกคำสั่งของศาลแรงงานกลางดังกล่าวและสั่งรับอุทธรณ์และคำร้องขอทุเลาการบังคับด้วย
หมายเหตุ ศาลแรงงานกลางได้ส่งสำเนาคำร้องให้โจทก์โดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับแล้ว (อันดับ 85)
ศาลแรงงานกลางพิพากษาให้จำเลยที่ 1 ใช้เงิน10,256,378.68 บาท แก่โจทก์พร้อมดอกเบี้ยร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2528 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จโดยให้จำเลยที่ 2 ร่วมรับผิดเป็นเงิน 5,747.50 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปี นับแต่วันที่ 11 มกราคม 2531เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ
จำเลยที่ 1 อุทธรณ์ ศาลแรงงานกลางสั่งว่าอุทธรณ์ของจำเลยที่ 1 เป็นอุทธรณ์คัดค้านการรับฟังพยานหลักฐานของศาลเป็นอุทธรณ์ในปัญหาข้อเท็จจริง ต้องห้ามตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 มาตรา 54 จึงไม่รับอุทธรณ์
จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งและยื่นคำร้องขอทุเลาการบังคับ ศาลแรงงานกลางมีคำสั่งดังกล่าว (อันดับ 76,79)
จำเลยที่ 1 จึงยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 83)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าตามที่พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 มาตรา 27 บัญญัติว่าการยื่นคำฟ้องตลอดจนการดำเนินกระบวนพิจารณาใด ๆ ในศาลแรงงานให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องชำระค่าฤชาธรรมเนียมนั้น หาได้รวมถึงการที่คู่ความฝ่ายที่แพ้คดียื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งศาลแรงงานจะต้องนำเงินมาชำระตามคำพิพากษาหรือหาประกันมาวางศาลภายในกำหนดสิบวันนับแต่วันที่ศาลได้มีคำสั่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 234 ประกอบพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 มาตรา 31ด้วยไม่ เมื่อจำเลยที่ 1 ไม่นำเงินมาชำระตามคำพิพากษาหรือหาประกันมาวางศาลภายในกำหนด 7 วัน อันเป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล ศาลแรงงานกลางก็ชอบที่จะไม่รับอุทธรณ์คำสั่งของจำเลยที่ 1 ศาลแรงงานกลางสั่งชอบแล้วให้ยกคำร้อง

Share