คำสั่งคำร้องที่ 311/2537

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้คัดค้านฎีกา มีเหตุผลเพียงพอที่จะชนะคดีโปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ ผู้ร้องแถลงคัดค้าน (อันดับ 159 แผ่นที่ 4)
ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งว่าผู้ร้องได้กรรมสิทธิ์ ในที่ดินมีโฉนดโดยการครอบครองปรปักษ์ และให้เพิกถอนชื่อนางกรรณิการ์วิเศษชาญเวช ออกจากโฉนดและใส่ชื่อผู้ร้องเป็นเจ้าของแต่ผู้เดียว นางกรรณิการ์วิเศษชาญเวช ยื่นคำคัดค้าน
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าที่ดินโฉนดเลขที่ 25983 แขวงบางแค (หลักสอง) เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานครตกเป็นกรรมสิทธิ์ของกรุงเทพมหานคร ผู้ร้อง ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1382ให้เพิกถอนการจดทะเบียนรายการลงวันที่ 28 เมษายน 2531ระหว่างนางสาวจงกลนีทันตศิริกรกับนางกรรณิการ์วิเศษชาญเวช ผู้คัดค้าน
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้คัดค้านฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 155,155 แผ่นที่ 13)
ชั้นอุทธรณ์ ผู้คัดค้านได้รับอนุญาตให้ทุเลาการบังคับ แต่ห้ามทำนิติกรรมใด ๆ เกี่ยวกับที่ดินพิพาทในระหว่าง อุทธรณ์ (อันดับ 145)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 7(พ.ศ. 2497)ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดินพ.ศ. 2497 การจดทะเบียนกรรมสิทธิ์ที่ดินซึ่งได้มาตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1382 ผู้ได้มาต้องยื่นคำขอต่อพนักงานเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยคำพิพากษาหรือคำสั่งศาลอันถึงที่สุดแสดงว่าตนมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าว ดังนั้นเมื่อคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ยังไม่ถึงที่สุด จึงไม่จำเป็นที่จะต้องขอทุเลาการบังคับในระหว่างฎีกา ให้ยกคำร้อง ค่าคำร้องให้เป็นพับ

Share