คำสั่งคำร้องที่ 1187/2533

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยยื่นฎีกา จำเลยประสงค์จะขอทุเลาการบังคับในชั้นฎีกา โดยขอถือเอาหลักทรัพย์และหลักประกันตามที่ได้วางไว้ในชั้นอุทธรณ์เป็นหลักประกันในชั้นฎีกาต่อไปโปรดอนุญาตให้ทุเลาการบังคับไว้ก่อน
หมายเหตุ โจทก์แถลงคัดค้าน (อันดับ 128)
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชำระเงินแก่โจทก์จำนวน80,540 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีจากต้นเงินดังกล่าวนับแต่วันถัดจากวันฟ้องจนกว่าจะชำระเงินแก่โจทก์เสร็จ
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 123,122แผ่นที่ 2)
ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างอุทธรณ์แต่จำเลยไม่นำหลักทรัพย์มาวางเป็นหลักประกันต่อศาลภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด (อันดับ 86,91) โจทก์ดำเนินการบังคับคดียึดทรัพย์ของจำเลย จำเลยและบริษัทพิพัทธ์ประกันภัย จำกัดฯผู้ร้อง ยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นขอให้ถอนการบังคับคดี โดยผู้ร้องขอวางหลักประกัน (สลากออมสินพิเศษ) ไว้ต่อศาล ศาลชั้นต้นอนุญาตและผู้ร้องได้ทำหนังสือค้ำประกันไว้ต่อศาล (อันดับ 93,99 แผ่นที่2,8 อันดับ 100,101)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ถ้าจำเลยหาประกันสำหรับจำนวนเงินที่จะต้องชำระตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์พร้อมด้วยดอกเบี้ยอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับแต่วันถัดจากวันฟ้องถึงวันฟังคำสั่ง และต่อไปอีกสองปีมาให้เป็นที่พอใจศาลชั้นต้นและภายในเวลาที่ศาลชั้นต้นกำหนด ก็อนุญาตให้ทุเลาการบังคับในระหว่างฎีกา มิฉะนั้นให้ยกคำร้อง

Share