คำสั่งคำร้องที่ 3376/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยฎีกา มีทางที่จะชนะคดี หากศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษาให้จำเลยล้มละลายในขณะนี้แล้วจะทำให้จำเลย ยากที่จะกลับคืนสู่สถานะเดิม เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหาย แก่จำเลย โปรดมีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นรอการอ่านคำพิพากษาไว้ก่อน จนกว่าศาลฎีกาจะได้มีคำพิพากษาในคดีนี้ โปรดอนุญาต
หมายเหตุ โจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้ว (อันดับ 35)
คดีสืบเนื่องมาจากโจทก์ฟ้องให้จำเลยเป็นบุคคลล้มละลายศาลชั้นต้นมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำเลยฎีกา ระหว่างพิจารณาของศาลฎีกาเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์รายงานต่อศาลชั้นต้นว่า เจ้าหนี้ลงมติในการประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรกขอให้ศาลพิพากษาให้จำเลยล้มละลาย จำเลยยื่นคำร้อง ขอให้รอการพิพากษาล้มละลายไว้ก่อน
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้รอการพิพากษาล้มละลายไว้จนกว่าศาลฎีกาจะได้ชี้ขาดตัดสินเรื่องพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายกคำสั่งศาลชั้นต้น ให้ศาลชั้นต้นพิพากษาคดีตามนัยที่วินิจฉัยข้างต้นต่อไป
จำเลยฎีกา พร้อมกับยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 30,29)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว ที่จำเลยขอให้ศาลฎีกามีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นรอการพิพากษาให้จำเลยล้มละลายไว้ก่อนจนกว่าศาลฎีกาจะได้มี คำพิพากษาคดีนี้เสียก่อนนั้น กรณีมิใช่เป็นการขอให้คุ้มครอง ชั่วคราวก่อนพิพากษา หรือขอให้มีคำสั่งกำหนดวิธีการเพื่อ คุ้มครองประโยชน์ของจำเลยในระหว่างการพิจารณาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 254(2) หรือ 264อันจะนำมาใช้บังคับโดยอนุโลมตามพระราชบัญญัติล้มละลายพ.ศ. 2483 มาตรา 153 ได้ ให้ยกคำร้อง ค่าคำร้องเป็นพับ

Share