คำสั่งคำร้องที่ 1604/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า ผู้ร้องยื่นฎีกาไว้ ปรากฏว่าหลังจากยื่นฎีกาแล้วผู้ร้องได้ข้อเท็จจริงและเอกสารเพิ่มเติม ผู้ร้อง จึง ขอเพิ่มเติมรายละเอียดปรากฏในคำร้อง โปรดอนุญาต
หมายเหตุ โจทก์และเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ยังไม่ได้รับสำเนาคำร้อง
สืบเนื่องจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้โอนการยึดที่ดินโฉนดเลขที่ 1920 ตำบลห้วยขวาง (สามเสนนอกฝั่งเหนือ)อำเภอห้วยขวาง (บางซื่อ)กรุงเทพมหานคร ซึ่งโจทก์ได้ยึดไว้ในคดีแพ่งของศาลชั้นต้นหมายเลขแดงที่ 9260/2516ระหว่างธนาคารกรุงไทย จำกัด โจทก์นายราชัยเตชะพูนผลจำเลยที่ 1 จำเลย และยึดที่ดินโฉนดเลขที่ 134535ตำบล ห้วยขวาง (สามเสนนอกฝั่งเหนือ) อำเภอห้วยขวาง (บางซื่อ)กรุงเทพมหานคร มาไว้ในคดีนี้ ผู้ร้องยื่นคำร้องต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ขอให้ปล่อยทรัพย์ที่ยึดทั้งสองรายการ อ้างว่าเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ร้อง ระหว่างการไต่สวนของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แจ้งผู้ร้องหากมีการขอยกเลิกการล้มละลาย และ ขอ ให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์งดการจำหน่าย จ่ายโอน หรือไถ่ถอนการจำนองที่ดินพิพาท ต่อมา บริษัทพระราม 9 ค้าที่ดิน จำกัด ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกได้นำเงินจำนวน 18,016,734 บาท มาชำระหนี้ต่อ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แทนจำเลยที่ 1เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ มีคำสั่งถอนการยึดและให้จดทะเบียนระงับการจำนองที่ดินทั้ง 2 แปลง และขอให้ศาลยกเลิกการล้มละลาย เมื่อศาลชั้นต้นมีคำสั่ง ยกเลิกการล้มละลายแล้ว ในวันเดียวกันจำเลยที่ 1 ได้โอนขายที่ดินทั้ง 2 แปลง ไปโดยแปลงโฉนดเลขที่ 134535 โดยขายแก่บริษัทพระราม 9 ค้าที่ดิน จำกัด แสดงว่าเงินจำนวน 18,016,734 บาท ที่บริษัทดังกล่าวนำมาชำระหนี้ แทนจำเลยที่ 1 นั้น เป็นส่วนหนึ่งของราคาที่ดินที่จำเลยที่ 1 ขายให้แก่บริษัทไป ซึ่งจะต้องตกแก่ผู้ร้องในฐานะ เจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน การที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจ่ายเงินให้แก่ธนาคารกรุงไทย จำกัด โจทก์ทำให้ ผู้ร้องเสียหาย ผู้ร้องจึงยื่นคำร้องขอให้เจ้าพนักงาน พิทักษ์ทรัพย์อายัดหรือระงับการจ่ายเงินไว้ก่อน หรืออายัดเงินส่วนที่เหลือซึ่งหักจากการที่บริษัทผู้ร้อง เป็นหนี้โจทก์ในต้นเงิน 1,000,000 บาท ไว้และจ่ายให้แก่ ผู้ร้องก่อน แต่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์มีคำสั่งให้ยกคำร้อง ผู้ร้องจึงยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นขอให้มีคำสั่งห้ามมิให้ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จ่ายเงินจำนวน 18,016,734 บาท แก่ธนาคารกรุงไทย จำกัด และให้จ่ายเงินดังกล่าวแก่ผู้ร้องแทน
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้อง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้คู่ความฟังเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2535
ผู้ร้องฎีกา (อันดับ 199)
ผู้ร้องยื่นคำร้องดังกล่าว (อันดับ 202)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้ว เห็นว่าเป็นการขอเพิ่มเติมข้อความในฎีกาที่ผู้ร้องยกขึ้นอ้างอิงไว้แล้วให้มีรายละเอียดเพิ่มขึ้นไม่ได้ยกข้ออ้างเป็นประเด็นขึ้นใหม่ ไม่เป็นการแก้ไขฎีกาแม้จะล่วงพ้นกำหนดยื่นฎีกาแล้ว ก็อาจยื่นขอได้จึงอนุญาตให้ผู้ร้องเพิ่มเติมฎีกาได้ตามขอ

Share