คำสั่งคำร้องที่ 1156/2535

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความว่า จำเลยที่ 3 ฎีกา คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของ ศาลฎีกา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตึกแถวพิพาทในคดีนี้ จำเลยที่ 3 ได้ฟ้องโจทก์คดีอาญาความผิดฐานบุกรุกที่ศาลอาญา ศาลอาญา พิพากษายกฟ้อง ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้จำคุกคนละ 1 ปี แต่ให้รอการลงโทษไว้ดังปรากฎตามคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์คดีแดง ที่ 12633/2533 ที่แนบมาพร้อมนี้ ขอศาลฎีกาได้โปรดนำข้อเท็จจริง ในคดีอาญาดังกล่าวมาเพื่อประกอบการพิจารณาในคดีนี้ และพิพากษา กลับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ด้วย
หมายเหตุ ไม่ปรากฎหลักฐานว่าโจทก์ได้รับสำเนาคำร้องแล้วหรือไม่
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้เพิกถอนการโอนสิทธิการเช่าสร้างระหว่างจำเลยที่ 1 กับจำเลยที่ 3 และเพิกถอนสัญญาเช่าสร้างระหว่างจำเลยที่ 2 กับจำเลยที่ 3 ถ้าไม่สามารถเพิกถอนการโอน สิทธิการเช่าสร้างและสัญญาเช่าสร้างดังกล่าวไม่ว่าด้วยเหตุใด ๆ ให้จำเลยที่ 1 และที่ 3 ร่วมกันชดใช้เงิน 3,200,000 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับแต่วันฟ้องไปจนกว่า จะชำระเสร็จแก่โจทก์ หากเพิกถอนการโอนสิทธิการเช่าสร้างและ สัญญาเช่าสร้างดังกล่าวได้แล้ว แต่จำเลยที่ 1 ไม่สามารถโอน สิทธิการเช่าสร้างดังกล่าวให้โจทก์ได้ ไม่ว่าด้วยเหตุใด ๆ ให้จำเลยที่ 1 แต่เพียงผู้เดียวชดใช้เงิน พร้อมดอกเบี้ยตาม จำนวนที่กำหนดไว้ข้างต้นแก่โจทก์ ฯลฯ
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำเลยที่ 2 ทำสัญญาให้โจทก์เป็นผู้เช่าที่ดินและตึกพิพาทเป็นเวลา 11 ปี โดยให้โจทก์เสียค่าธรรมเนียมเช่าสร้างเป็นเงิน 100,000 บาท และเสีย ค่าเช่าอัตราเดือนละ 700 บาท ใน 6 ปีแรก ส่วนอีก 5 ปีหลัง ให้เสียค่าเช่าตามการเปลี่ยนแปลงของอัตราค่าครองชีพซึ่งกำหนด โดยกระทรวงพาณิชย์เป็นหลักเกณฑ์ในการพิจารณาให้แก่จำเลยที่ 2 นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลยที่ 2 ที่ 3 ต่างฎีกา (อันดับ 161,159)
คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา
จำเลยที่ 3 ยื่นคำร้องนี้ (อันดับ 172)

คำสั่ง
พิเคราะห์แล้วเห็นว่าเอกสารที่จำเลยที่ 3 ขอให้รับไว้ ประกอบการพิจารณานั้นไม่ทำให้โจทก์เสียเปรียบในการต่อสู้คดี ในชั้นฎีกา จึงให้รับเอกสารดังกล่าวไว้ประกอบการพิจารณาตามขอ ให้จำเลยที่ 3 ส่งสำเนาคำร้องและเอกสารให้โจทก์ด้วย

Share