คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1270/2496

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ใช้ปืนยิงเขาในระยะห่าง 2 วาเศษ ถูกที่สำคัญบริเวณหน้าอก มีบาดแผลที่หน้าอกและแขนรวม 17 แห่งแต่ละแห่งไม่มีกระสุนฝังลงไปในร่างกายเลย เพียงแต่ฟกบวมและหนังขาดเท่านั้น รักษาบาดแผล 10 วันหาย ดังนี้ แสดงว่าถูกกระสุนปืนลูกปลายและดินส่งกระสุนปืนอ่อน ไม่สามารถทำให้ผู้ถูกยิงถึงตายได้ จึงเป็นความผิดเพียงฐานทำร้ายร่างกายถึงบาดเจ็บตามมาตรา 254 เท่านั้น

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องหาว่า จำเลยใช้ปืนยิงนายชม โดยเจตนาจะฆ่าให้ตายแต่บังเอิญกระสุนไม่ถูกที่สำคัญ นายชมจึงไม่ตาย ขอให้ลงโทษตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 249, 60, 256, 254

จำเลยภาคเสธว่ากระทำโดยป้องกัน

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยผิดตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 254 จำคุกจำเลย 6 เดือน

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์เห็นว่าเป็นการป้องกัน พิพากษาแก้ให้ยกฟ้อง

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาฟังว่า ไม่ใช่เป็นการป้องกันตัว แต่เป็นเรื่องยิงเพราะมีสาเหตุกันมาก่อน ส่วนบาดแผลผู้เสียหาย ปรากฏตามรายงานชันสูตรว่า ถูกกระสุนปืนที่หน้าอกและแขนรวม 17 แห่ง แต่ละแห่งไม่มีกระสุนฝังลงไปในร่างกายผู้เสียหาย ซึ่งแสดงว่าถูกกระสุนปืนลูกปลาย และดินส่งกระสุนปืนอ่อน แม้จำเลยยิงผู้เสียหายในระยะห่าง 2 วาเศษ และถูกที่สำคัญบริเวณหน้าอก ก็ยังไม่สามารถทำให้ผู้เสียหายถึงตายได้ เพียงแต่ฟกบวมและหนังขาดเท่านั้นและแพทย์เบิกความประกอบว่าบาดแผลผู้เสียหายรักษา 10 วันหายทั้งปืนที่ใช้ยิงก็ไม่ปรากฏว่าเป็นปืนชนิดใด ดังนี้ที่ศาลล่างวินิจฉัยมาว่าบาดแผลผู้เสียหายเพียงบาดเจ็บธรรมดานั้นชอบแล้วจึงพิพากษากลับว่าจำเลยมีความผิดตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 254 จำคุก 2 ปี

Share