คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 682/2496

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความผิดตามพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัดมาตรา 30 นั้นบัญญัติความผิดไว้เฉพาะเครื่องชั่ง เครื่องตวง เครื่องวัด ใดๆ ที่ไม่มีเครื่องหมายคำรับรอง ฉะนั้นการที่ผู้ใดขายเครื่องชั่ง เครื่องตวง เครื่องวัด ซึ่งมีเครื่องหมายคำรับรองของสำนักงานกลางแล้วแต่ไม่มีหนังสือสำคัญกำกับเครื่องชั่ง เครื่องตวง เครื่องวัด จึงไม่มีผิดตามมาตรา 30

ย่อยาว

คดีได้ความว่า จำเลยบังอาจสั่งเครื่องชั่ง 20 เครื่องเครื่องตวง 3 เครื่อง ซึ่งมีเครื่องหมายคำรับรองของสำนักงานกลางสาขาแล้ว แต่ไม่มีหนังสือสำคัญกำกับเครื่องชั่ง เครื่องตวงตามกฎหมายเก็บไว้เพื่อขาย และจำเลยได้ขายเครื่องชั่ง 4 เครื่องให้แก่ผู้มีชื่อไป โดยจำเลยมิได้รับอาชญาบัตรจากเจ้าพนักงานให้กระทำการดังกล่าวนั้น

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติมาตราชั่ง ตวงวัด พ.ศ. 2466 มาตรา 15, 29 ปรับ 80 บาท ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามกฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 59 คงปรับ 40 บาท ของกลางริบ

โจทก์อุทธรณ์ขอให้ลงโทษตามมาตรา 30 ด้วย

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกาต่อมา

ศาลฎีกาเห็นว่า ความในมาตรา 30 ที่โจทก์อ้างบัญญัติความผิดไว้เฉพาะเครื่องชั่งเครื่องตวง เครื่องวัดใด ๆ ที่ไม่มีเครื่องหมายคำรับรอง แต่เครื่องชั่งเครื่องตวงรายนี้ มีเครื่องหมายคำรับรองของเจ้าพนักงานแล้ว ความผิดของจำเลยจึงไม่ต้องด้วยมาตรา 30

พิพากษายืน

Share