คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1771/2518

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเขียนจดหมายถึงสามีโจทก์โดยใส่รวมไปในซองเดียวกับจดหมายที่จำเลยเขียนถึง น.มีข้อความว่า เพราะข่าวต่างๆซึ่งสามีโจทก์และโจทก์ชอบกุข่าวโคมลอยอยู่เสมอๆเพื่อให้ผลเสียหายเกิดแก่จำเลย ข้อความดังกล่าวไม่ปรากฏว่าเป็นการกล่าวหาว่าโจทก์แพร่ข่าว ที่ไม่จริงในเรื่องใด จึงไม่อาจฟังว่าเป็นการทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง จึงไม่เป็นการหมิ่นประมาทโจทก์

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้เขียนจดหมายถึงสามีโจทก์มีข้อความตอนหนึ่งว่า”…เพราะข่าวต่าง ๆ ซึ่งคุณและเมียคุณขณะนี้อยู่บ้านแพ้ว ชอบ กรุ (หมายถึงกุ) ข่าวโคมลอยอยู่เสมอ ๆ เพื่อให้ผลเสียหายเกิดแก่ผม…” แล้วนำใส่รวมไปในซองเดียวกับจดหมายที่จำเลยเขียนถึงนายนิพนธ์ เพื่อให้นายนิพนธ์ได้อ่านข้อความนั้นด้วยโดยจำเลยมีเจตนาทุจริตใส่ความโจทก์เพื่อให้โจทก์เสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นเกลียดชังจากบุคคลทั่วไป ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326

ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว มีคำสั่งประทับฟ้อง

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 ปรับ 500 บาท

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้ยกฟ้องโจทก์

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า การกุข่าวโคมลอยหรือนัยหนึ่งการแพร่ข่าวทีไม่จริงนั้น จะทำให้ผู้แพร่ข่าวเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชังหรือไม่ ต้องแล้วแต่ข่าวที่กุขึ้นหรือแพร่นั้นเป็นเรื่องไป ข้อความดังกล่าวไม่ปรากฏว่าเป็นการกล่าวหาว่าโจทก์แพร่ข่าวที่ไม่จริงในเรื่องใด จึงไม่อาจฟังว่าเป็นการทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง จึงไม่เป็นการหมิ่นประมาทโจทก์

พิพากษายืน

Share