คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1555/2503

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ร้องขอเฉลี่ยได้แถลงขอถอนคำร้องไป โดยจะขอรับเงินส่วนที่เหลือจากชำระแก่เจ้าหนี้ผู้บังคับคดี ศาลสั่งอนุญาต ดังนี้ไม่ได้หมายความว่าอนุญาตให้เป็นผู้มีสิทธิได้รับแต่เพียงคนเดียว เมื่อมีผู้อื่นมีสิทธิจะได้รับอีก ก็จะต้องเฉลี่ยกันตามส่วน
ผู้ร้องขอเฉลี่ยที่ทอดทิ้งคดีจนศาลสั่งยกคำร้องขอเฉลี่ยไปแล้วนั้น มีสิทธิที่จะขอรับชำระหนี้จากเงินที่เหลือจากการบังคับคดีของเจ้าหนี้ผู้บังคับคดีได้

ย่อยาว

คดีนี้มีการยึดทรัพย์ของจำเลยขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้โจทก์ตามคำพิพากษา มีเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในคดีอื่นยื่นคำร้องขอเฉลี่ย 3 ราย แต่รายหนึ่งขอถอนคำร้องโดยจะขอรับจากเงินที่เหลือจากชำระแก่เจ้าหนี้ในคดีนี้ ศาลสั่งอนุญาต ส่วนเจ้าหนี้ที่ร้องขอเฉลี่ยอีก 2 ราย นั้นโจทก์คัดค้านและผู้ร้องทั้ง 2 ไม่มาตามนัด ศาลชั้นต้นสั่งยกคำร้องขอเฉลี่ย ต่อมาผู้ร้องทั้ง 2 รายนี้ร้องขอรับเงินที่เหลือเช่นเดียวกับผู้ร้องขอเฉลี่ยรายแรก ศาลชั้นต้นสั่งอนุญาต โดยให้เฉลี่ยกันตามส่วน เพราะที่ได้สั่งอนุญาตแก่ผู้ร้องขอเฉลี่ยรายแรกไปแล้วนั้น ไม่ได้หมายความให้มีสิทธิได้เพียงคนเดียว

ผู้ร้องขอเฉลี่ยรายแรกอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน และได้วินิจฉัยให้เหตุผลเพิ่มเติมว่าแม้จะถือว่าเป็นการอนุญาตให้ผู้ขอเฉลี่ยรายแรกยึดเงินที่เหลือนั้นไว้ แต่ผู้ขอเฉลี่ย 2 รายหลังก็ได้ร้องขอรับเงินภายใน 14 วันตามกำหนดเวลาในกฎหมาย จึงมีสิทธิที่จะได้รับเงินร่วมกับผู้ขอเฉลี่ยรายแรกด้วย

ผู้ร้องขอเฉลี่ยรายแรกฎีกา

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามโดยมีข้อวินิจฉัยเช่นเดียวกับศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์

Share