คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 938/2498

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเป็นพลตำรวจได้รับแต่งตั้งให้เป็นพนักงานทะเบียนคนต่างด้าว มีหน้าที่กรอกข้อความในใบรับใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวแล้วเสนอให้ผู้บังคับบัญชาเซ็น จำเลยได้ปลอมหนังสือโดยขูดลบชื่อเจ้าของใบรับใบสำคัญเดิมเสีย เติมชื่อลงไปใหม่ การกระทำของจำเลยย่อมเป็นผิดตาม กฎหมายลักษณะอาญา มาตรา 224 เพราะถือไม่ได้ว่าจำเลยปลอมหนังสือซึ่งอยู่ในหน้าที่ของจำเลยตามตำแหน่ง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยเป็นพลตำรวจได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานทะเบียนคนต่างด้าว มีตำแหน่งหน้าที่ที่จะทำหนังสือราชการและข้อความที่เป็นหลักฐานเกี่ยวกับงานของแผนกทะเบียนคนต่างด้าวโดยเฉพาะจำเลยได้บังอาจขูดลบแก้ไขข้อความในใบรับใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวของนางแก้ว แซ่ปัง จากคำว่านางแก้ว แซ่ปัง” เป็น “นายป่วยหงวนแซ่เล้า” โดยเจตนาจะให้เป็นใบรับใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าวของนายป่วยหงวน ขอให้ลงโทษตามกฎหมายอาญา มาตรา 225, 229, 230

ชั้นแรกจำเลยปฏิเสธแต่เมื่อสืบพยานโจทก์หมดแล้วกลับให้การรับ ขอให้ศาลลงโทษตามกฎหมายอาญา มาตรา 224

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยผิดกฎหมายอาญา มาตรา 229, 59 จำคุก 2 ปี 6 เดือน

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์เห็นว่าจำเลยผิดมาตรา 222, 224 แม้โจทก์มิได้อ้างมาก็ลงโทษได้ พิพากษาแก้ให้ลงโทษจำเลยตามมาตรา 224, 59 จำคุก1 ปี 6 เดือน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่าจำเลยมีหน้าที่เพียงกรอกข้อความในเอกสารที่โจทก์ฟ้องแล้วต้องเสนอให้ผู้บังคับบัญชาซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเซ็นเอกสารจึงจะสมบูรณ์ จึงถือไม่ได้ว่าจำเลยปลอมหนังสือซึ่งอยู่ในหน้าที่ของจำเลยตามตำแหน่ง ศาลอุทธรณ์พิพากษาวางบทมาชอบแล้วพิพากษายืน

Share