คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1769/2506

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าของจำเลยประมาทเลินเล่อไม่ตรวจตราดูแลปล่อยให้ไม้คอนพาดสายไฟแรงสูงผุหักจนสายไฟแรงสูงหลุดจากคอนตกลงมาปะทะสายไฟแรงต่ำ กระแสไฟแรงสูงจึงรั่วไหลไปตามสายไฟแรงต่ำเข้าสู่บ้านของโจทก์ ไฟจึงช็อตลุกขึ้นนั้นหากโจทก์เข้าไปชะโงกดูเพื่อแก้ไขเหตุการณ์ร้ายเฉพาะหน้าซึ่งเกิดขึ้นโดยปัจจุบันทันด่วน เป็นเหตุให้โจทก์ถูกไฟฟ้าช็อตดูดเอามีบาดแผลไหม้หลายแห่งแล้ว จำเลยก็ต้องรับผิด

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเป็นนิติบุคคล มีสำนักงานใหญ่อยู่ในจังหวัดพระนคร มีสำนักงานสาขาอยู่อำเภอเมือง จังหวัดสงขลาทำการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่ประชาชนและโจทก์ในเขตจังหวัดสงขลา ด้วยความประมาทของจำเลยและเจ้าหน้าที่ของสาขาการไฟฟ้าของจำเลย ไม่ใช้ความระมัดระวังปล่อยให้ไม้คอนรับสายไฟแรงสูงกำลัง 3,500 โวลท์ ผุพังหักลง ทำให้สายไฟแรงสูงตกลงมาพาดกับสายไฟแรงต่ำกำลัง 220 โวลท์ที่เสาไฟใกล้บ้านโจทก์ ทำให้สายไฟในบ้านโจทก์ซึ่งรับกระแสไฟ 220 โวลท์ต้องรับกระแสไฟ 3,500 โวลท์ เกิดช็อตเพลิงไหม้ขึ้นในบ้านโจทก์เมื่อเวลา 2 น.ของวันที่ 20 พฤศจิกายน 2503 พอโจทก์เข้าใกล้เพื่อดับเพลิงที่ไหม้ก็ถูกไฟแรงสูงช็อตดูดเอา เกิดแผลไหม้ตามร่างกายหลายแห่งต้องรักษาอยู่เดือนเศษ แม้แผลจะหายก็ยังได้รับความกระทบกระเทือนทางประสาทจนบัดนี้ และต่อไปอีกหลายปี เป็นการทรมานจิตใจและเสียความสามารถในการงาน ขอค่าเสียหายเป็นค่ารักษา 10,000 บาท ค่าขาดการงานระหว่างรักษาตัว 30,000 บาท ค่าเสียความสามารถในการประกอบการงานในอนาคตโดยร่างกายอ่อนแอและประสาทเสีย 50,000 บาทขอให้ศาลบังคับ

จำเลยให้การว่า โจทก์มิได้ถูกไฟฟ้าแรงสูง 3,500 โวลท์ช็อตดูดเอา แต่อาจถูกไฟฟ้าแรงต่ำ 220 โวลท์ดูด เพราะสายไฟฟ้าในบ้านโจทก์และสายไฟตู้เย็นของโจทก์ชำรุด เสื่อมคุณภาพไม่เปลี่ยนใหม่เป็นความประมาทของโจทก์ เมื่อเกิดเหตุขึ้นก็ไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ของจำเลยแก้ไข กลับเข้าจัดการเสียเอง จึงเป็นความผิดของโจทก์บาดแผลของโจทก์ไม่ร้ายแรง สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติไม่เสียหายดังฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วเห็นว่า กระแสไฟฟ้าแรงสูงไหลตามสายไฟฟ้าแรงต่ำเข้าสู่บ้านโจทก์ เกิดซ็อตขึ้นด้วยความประมาทเลินเล่อของจำเลย ทำให้โจทก์เป็นอันตรายแก่ร่างกายหลายแห่ง พิพากษาให้จำเลยใช้ค่ารักษาพยาบาล 1,000 บาท และค่าเสียหายอีก 5,000 บาทรวมเป็น 6,000 บาท

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาตรวจสำนวนแล้วได้ความว่า จำเลยผลิตกระแสไฟฟ้าจำหน่ายให้แก่ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสงขลา ที่เสารับสายไฟมีไม้คอน 2 ชั้น ๆ บนสำหรับพาดสายไฟแรงสูง 3,500 โวลท์ ชั้นล่างพาดสายไฟแรงต่ำ 220 โวลท์ มีหม้อแปลงลดไฟแรงสูงลงมาเป็นไฟแรงต่ำ ซึ่งเป็นลายส่งกระแสไฟไปจำหน่ายแก่ประชาชนรวมทั้งโจทก์ด้วย เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2503 เวลา 2 น. โจทก์ตื่นโดยได้ยินเสียงกริ่งไฟฟ้าหน้าบ้าน ปรากฏว่าในห้องนอนโจทก์มีควันและกลิ่นไหม้ จึงลงไปชั้นล่าง เห็นมีแสงลุกแดงที่หลังตู้เย็น เข้าไปชะโงกดูก็ถูกไฟฟ้าช็อตดูดเอา ได้ดึงสวิทตัดไฟฟ้าออก เอาน้ำมาดับปรากฏว่าไม้ธรณีประตูด้านหลังตู้เย็นมีรอยไหม้และลามไปถึงผนังห้องด้านหลังตู้เย็นเล็กน้อย โจทก์มีบาดแผลเป็นรอยไหม้ที่หางตาซ้ายด้านหลังใกล้ไหล่ขวา ปลายนิ้วชี้ขวา และนิ้วเท้าขวา 2 นิ้ว ปัญหาเบื้องต้นมีว่าเหตุที่ไฟช็อตเนื่องมาจากอะไร ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเชื่อว่าด้วยความประมาทของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าสงขลาของจำเลยที่ไม่ตรวจตราดูแล ปล่อยให้ไม้คอนพาดสายไฟแรงสูงผุหักจนสายไฟแรงสูงหลุดจากคอนตกลงมาปะทะ สายไฟแรงต่ำ กระแสไฟแรงสูงจึงรั่วไหลเข้าสู่บ้านโจทก์ เป็นเหตุให้ไฟช็อตขึ้น การที่โจทก์เข้าไปชะโงกดูเพื่อแก้ไขเหตุการณ์ร้ายเฉพาะหน้าซึ่งเกิดขึ้นโดยปัจจุบันทันด่วนในบ้านโจทก์เอง โดยไม่ได้บอกให้เจ้าหน้าที่ของจำเลยแก้ไขก่อนนั้น จะฟังว่าเป็นความผิดหรือความประมาทของโจทก์หาได้ไม่ จำเลยต้องรับผิด

สำหรับค่าเสียหายนั้นอยู่ในเกณฑ์พอสมควรแล้ว ไม่มีเหตุจะแก้ไข

พิพากษายืน

Share