คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 759/2508

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ทนายจำเลยถามค้านตัวโจทก์ซึ่งอ้างตนเองเป็นพยานถึงเงินที่โจทก์รับไปจากจำเลยโดยเอาบันทึกที่โจทก์เซ็นรับเงินและเอกสารให้โจทก์ดูและโจทก์รับรองว่าถูกต้องแล้ว ทนายจำเลยจึงส่งบันทึกและเอกสารต่อศาลเช่นนี้ บันทึกกับเอกสารดังกล่าวไม่ใช่เป็นพยานเอกสารที่จำเลยอ้าง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยที่ 1 บังอาจเบียดบังยักยอกเช็ค 2 ฉบับของโจทก์ซึ่งโจทก์เป็นผู้สั่งจ่ายให้จำเลยที่ 1 รับไปเพื่อมอบให้แก่นายทุนเป็นประกันเงินที่เอามาสร้างภาพยนตร์ และจำเลยที่ 2 รับเช็ค 2 ฉบับดังกล่าวไว้โดยรู้ว่าเป็นของที่ได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมายยักยอก ขอให้ลงโทษ

ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องเห็นว่าคดีไม่มีมูล พิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยฎีกาข้ออื่นแล้ว ส่วนข้อที่โจทก์อ้างว่าศาลชั้นต้นยินยอมให้จำเลยอ้างพยานโดยส่งพยานเอกสารในชั้นไต่สวนมูลฟ้องเป็นการไม่ชอบด้วยวิธีพิจารณานั้น เห็นว่า ขณะทนายจำเลยถามค้านตัวโจทก์ซึ่งอ้างตนเองเป็นพยานถึงเงินที่โจทก์รับไปจากจำเลยที่ 1 เพื่อใช้จ่ายในการสร้างภาพยนตร์โดยเอาบันทึกที่โจทก์เซ็นรับเงินกับเอกสารลงวันที่ 15 มีนาคม 2506 ให้พยานดูพยานดูแล้วให้การรับรองว่าบันทึกกับเอกสารดังกล่าวถูกต้อง ทนายจำเลยจึงส่งบันทึกกับเอกสารนั้นต่อศาล เช่นนี้ บันทึกกับเอกสารดังกล่าวไม่ใช่เป็นพยานเอกสารที่จำเลยอ้าง หากแต่เป็นเอกสารที่โจทก์เบิกความถึงและทนายจำเลยนำส่งศาลเพื่อประกอบถ้อยคำของโจทก์ให้ปรากฏรายละเอียดชัดเจนขึ้นเท่านั้น พิพากษายืน

Share