คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3200/2522

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ใบมอบอำนาจมีข้อความว่า ข้าพเจ้านาย ม. ขอมอบอำนาจให้นาย อ. เป็นผู้มีอำนาจทำการแทนนาย ม. และมีอำนาจมอบหมายแต่งตั้ง ถอดถอนทนายความหรือตัวแทนช่วงเพื่อที่จะเรียกร้องทวงถาม ฟ้องร้องดำเนินคดีใด ๆ แก่บุคคลและหรือนิติบุคคลซึ่งได้กระทำความเสียหายแก่นาย ม. มิใช่เป็นใบมอบอำนาจทั่วไป แต่เป็นใบมอบอำนาจให้ฟ้องคดีแทนผู้มอบอำนาจได้
ใบมอบอำนาจที่ระบุให้ผู้รับมอบอำนาจฟ้องร้องดำเนินคดีใด ๆแก่บุคคลผู้ได้กระทำความเสียหายแก่ผู้มอบอำนาจนั้นผู้รับมอบอำนาจย่อมมีอำนาจฟ้องคดีอาญาได้ โดยไม่จำต้องระบุตัวผู้ต้องถูกดำเนินคดีอาญาหรือฐานความผิดไว้ด้วย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยมีเจตนาทุจริตออกเช็ค 3 ฉบับเพื่อชำระหนี้โจทก์เมื่อเช็คถึงกำหนดโจทก์ได้นำเช็คแต่ละฉบับไปขอรับเงิน ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินอ้างว่าบัญชีปิดแล้วและเงินในบัญชีไม่พอจ่าย ทั้งนี้จำเลยมีเจตนาจะไม่ให้มีการใช้เงินตามเช็ค ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2497 มาตรา 3

ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่าใบมอบอำนาจที่โจทก์มอบให้นายอมรฟ้อง คดีนี้เป็นการมอบอำนาจทั่วไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 801 ผู้รับมอบอำนาจไม่มีอำนาจฟ้องคดีแทนผู้มอบฟ้องโจทก์ที่ลงชื่อนายอมรจึงไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 158(7) พิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า หนังสือมอบอำนาจมีข้อความว่า “ข้าพเจ้านายโมกันดซิงห์ หรือมุกันต์ซิงห์ ขอมอบอำนาจให้นายอมรเป็นผู้มีอำนาจทำการแทนนายโมกันดซิงห์ฯ และมีอำนาจมอบหมายแต่งตั้ง ถอดถอนทนายความหรือตัวแทนช่วง เพื่อที่จะเรียกร้อง ทวงถาม ฟ้องร้องดำเนินคดีใด ๆแก่บุคคลและหรือนิติบุคคลใด ๆ ซึ่งได้กระทำความเสียหายแก่นายโมกันดซิงห์ฯรวมทั้งมีอำนาจต่อสู้คดีต่าง ๆ แทนนายโมกันดซิงห์ ตลอดจนดำเนินกระบวนพิจารณาคดีใด ๆ ให้เป็นผลสำเร็จตามกฎหมาย ณ ศาลใด ๆ ในราชอาณาจักรฯลฯ” เป็นการมอบอำนาจให้นายอมรกระทำการแทนตัวโจทก์โดยตรง และให้มีอำนาจที่จะมอบหมาย แต่งตั้งถอดถอน ทนายความหรือตัวแทนช่วงในกิจการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเรียกร้อง ทวงถาม หรือฟ้องร้องดำเนินคดีใด ๆ ใบมอบอำนาจดังกล่าวจึงมิใช่ใบมอบอำนาจทั่วไป หากแต่เป็นใบมอบอำนาจให้นายอมรฟ้องคดีแทนโจทก์ได้ และใบมอบอำนาจดังกล่าวระบุให้ผู้รับมอบอำนาจฟ้องร้องดำเนินคดีใด ๆ แก่บุคคลผู้ได้กระทำความเสียหายแก่ผู้รับมอบอำนาจ จึงหมายความรวมถึงให้ผู้รับมอบอำนาจมีอำนาจฟ้องคดีอาญาได้ด้วย ใบมอบอำนาจเช่นนี้หาจำต้องระบุตัวผู้ต้องถูกดำเนินคดีอาญาหรือฐานความผิดไม่ ใบมอบอำนาจตามภาพถ่ายท้ายฟ้อง จึงเป็นใบมอบอำนาจที่ชอบด้วยกฎหมายนายอมรจึงมีอำนาจฟ้องคดีนี้แทนโจทก์ได้

พิพากษายกคำพิพากษาของศาลล่างทั้งสอง ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาปัญหาข้อเท็จจริงในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วมีคำสั่งใหม่ตามรูปความ

Share