คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 831/2510

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อข้อเท็จจริงที่คู่ความนำสืบรับกันว่าบริเวณหมู่บ้านจำเลย มีโจรผู้ร้ายชุกชุม จำเลยเคยถูกคนร้ายลักเป็ดและลักเรือไปแล้ว 4 ครั้ง จำเลยจึงได้ล้อมรั้วชั้นนอกอีกชั้นหนึ่ง เมื่อก่อนที่จะเกิดเหตุคดีนี้เพียงเดือนเดียว คืนเกิดเหตุจำเลยจอดเรือไว้ที่ท่าทะเลสาบ 2 ลำและมีเป็ดอีก 800 ตัว ผู้เสียหายและพวกได้เดินผ่านประตูเข้าไปในรั้วบ้านชั้นนอกของจำเลยเมื่อ 01.00 นาฬิกา ซึ่งเป็นเวลาดึกดื่นโดยมิได้บอกกล่าวขออนุญาตเสียก่อน เมื่อจำเลยร้องถามว่าใคร ผู้เสียหายก็ร้องตอบแต่เพียงว่า ผม ไม่บอกชื่อให้ชัดเจน จำเลย จึงยิงผู้เสียหายเพราะสำคัญผิดว่าเป็นคนร้าย แต่การที่จำเลยยิงผู้เสียหายไปในพฤติการณ์เช่นนี้ ย่อมเป็นการกระทำเกินกว่ากรณีแห่งการจำต้องกระทำเพื่อป้องกัน จำเลยจึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 80, 69

ย่อยาว

คดีนี้ นายอั้นผู้เสียหายร้องขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการ ซึ่งฟ้องจำเลย ความว่า จำเลยใช้ปืนยิงนายอั้นโดยมีเจตนาฆ่าขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 80, 297 กับให้ริบของกลาง

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 297 และมาตรา 288 ประกอบด้วยมาตรา 80 ลดโทษแล้ว คงจำคุกจำเลย 6 ปี 8 เดือน

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ยกฟ้องโจทก์ของกลางคืนจำเลย

โจทก์และโจทก์ร่วมฎีกา

ศาลฎีกาพิจารณาพยานโจทก์ประกอบกับข้อเท็จจริงที่คู่ความนำสืบรับกันว่าบริเวณหมู่บ้านจำเลยอยู่มีโจรผู้ร้ายชุกชุม จำเลยเคยถูกคนร้ายลักเป็ดและลักเรือไปแล้วถึง 4 ครั้ง จำเลยจึงได้ล้อมรั้วชั้นนอกอีกชั้นหนึ่ง เมื่อก่อนเกิดเหตุคดีนี้เพียงเดือนเดียว คืนเกิดเหตุจำเลยจอดเรือไว้ที่ท่าทะเลสาบ 2 ลำ และมีเป็ดทั้งเล็กใหญ่เลี้ยงไว้ประมาณ 800 ตัว การที่ผู้เสียหายกับนายกั้นเดินผ่านประตูเข้าไปในรั้วบ้านชั้นนอกของจำเลยในเวลาดึกดื่น (เวลา 01.00 น.) โดยมิได้บอกกล่าวขออนุญาตเสียก่อน เมื่อจำเลยร้องถามว่าใครผู้เสียหายก็ร้องตอบแต่เพียงว่า ผมมาจากบ้านลุงนาม ไม่บอกชื่อให้ชัดเจน พฤติการณ์ดังกล่าวมามีเหตุผลให้น่าเชื่อว่าจำเลยเข้าใจว่า ผู้เสียหายกับพวกเป็นคนร้าย จึงได้ยิงไปเพราะสำคัญผิดว่าเป็นคนร้าย ศาลฎีกาเห็นว่า ขณะนั้นผู้เสียหายเพียงแต่เดินผ่านเข้าไปในรั้วบ้านของจำเลยเฉย ๆ ส่วนจำเลยอยู่ชั้นบนบ้าน ห่างจากผู้เสียหายกับพวก 10 เมตร แม้จะมีเหตุให้จำเลยสำคัญผิดไปว่าผู้เสียหายกับพวกเป็นคนร้ายก็ตาม แต่การที่จำเลยยิงผู้เสียหายไปในพฤติการณ์เช่นนี้ย่อมเป็นการกระทำเกินกว่ากรณีแห่งการจำต้องกระทำเพื่อป้องกัน ซึ่งศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นเพียงใดก็ได้ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 69 จึงพิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 80, 69 ให้จำคุกจำเลย 1 ปี จำเลยต้องขังมาเกินกว่าโทษแล้ว ให้ปล่อยตัวไปปืนของกลางริบ

Share